Lệnh cấm than đá của Nga khiến châu Âu dễ bị tổn thương kinh tế hơn do giá năng lượng tăng cao

14:24 | 14/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thế giới vốn đã phải vật lộn để chống lại sự siết chặt cung cấp năng lượng toàn cầu trước khi Nga đem quân tiến vào lãnh thổ Ukraine. Giờ đây, khi các cường quốc trên thế giới tìm cách lên án hành động của Điện Kremlin ở Ukraine bằng cách làm tê liệt nền kinh tế Nga, thì ngày càng rõ ràng rằng các biện pháp trừng phạt năng lượng sẽ là một phần cần thiết của bất kỳ phản ứng toàn cầu có ý nghĩa nào.
Trung Quốc giao dịch than của Nga bằng đồng nhân dân tệTrung Quốc giao dịch than của Nga bằng đồng nhân dân tệ
Sản lượng than của Nga dành cho châu Âu có thể được chuyển hướng sang các thị trường khácSản lượng than của Nga dành cho châu Âu có thể được chuyển hướng sang các thị trường khác
Lệnh cấm than đá của Nga khiến châu Âu dễ bị tổn thương kinh tế hơn do giá năng lượng tăng cao
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuy nhiên, để đẩy Nga đến tình trạng bị tổn thương, những người thực hiện lệnh trừng phạt đã nhận lại phản ứng dữ dội về kinh tế khi việc rút dầu, than và khí đốt của Nga khỏi nguồn cung cấp năng lượng toàn cầu khiến nhiều nước châu Âu và châu Á phải tranh giành các nguồn nhiên liệu mới.

Trên thực tế, mối đe dọa đối với an ninh năng lượng của châu Âu bởi các lệnh trừng phạt đối với Nga đã khiến các nhà lãnh đạo châu Âu rơi vào bế tắc và đấu tranh để thống nhất về cách thức, mức độ tẩy chay. Không thể đạt được một thỏa thuận xung quanh dầu và khí đốt của Nga, cung cấp gần một nửa năng lượng nhập khẩu của châu Âu, Liên minh châu Âu đã đồng ý bằng lệnh cấm than của Nga, dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 8. Mặc dù đây có vẻ là một nỗ lực yếu ớt và muộn màng khi so sánh với mức độ và mức độ khẩn cấp của những hành động tàn bạo đang diễn ra ở Ukraine, nhưng bước đi tương đối nhỏ này sẽ khiến lục địa này phải tranh giành nhau trong việc tìm kiếm 40 triệu tấn than thay thế.

Nhờ những ảnh hưởng kéo dài của đại dịch coronavirus mới, sự thắt chặt nguồn cung năng lượng toàn cầu đã khiến nhiều quốc gia trên thế giới quay trở lại với than khi giá dầu và khí đốt tăng vọt. Điều này có nghĩa là việc loại bỏ thế giới khỏi nhập khẩu than của Nga sẽ là một thách thức lớn hơn đối với các quốc gia châu Âu và châu Á vốn đã tăng cường tiêu thụ than của họ trong những tháng gần đây. Riêng năm 2021, nhập khẩu than của Nga của châu Âu đã tăng 22,4%. Giá than đã gần đạt mức cao kỷ lục và việc châu Âu tẩy chay vào tháng 8 sẽ khiến giá than tăng cao hơn nữa.

Mặc dù vậy, lệnh cấm than sẽ có tác động lớn hơn nhiều đối với Nga so với Liên minh châu Âu. Fortune gần đây đã đưa tin: “Đó là một tin xấu đối với Putin, nhưng sẽ không tàn phá EU. Thứ nhất, các khách hàng châu Âu đã bắt đầu chuyển hướng khỏi than của Nga, và thời hạn cuối cùng trong tháng 8 sẽ giảm bớt gánh nặng khi vội vàng tìm kiếm nguồn than mới.

Liên minh châu Âu không phải là khối kinh tế duy nhất đang tranh giành để tìm nguồn than mới. Nhiều quốc gia châu Á cũng sẽ tìm kiếm các mặt hàng nhập khẩu không phải của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto