Trung Quốc giao dịch than của Nga bằng đồng nhân dân tệ

10:11 | 09/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đây sẽ là những chuyến giao hàng nguyên liệu thô đầu tiên được thanh toán bằng đồng nhân dân tệ (NDT) kể từ khi Mỹ và châu Âu áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga do xung đột với Ukraine.
EU đề xuất lệnh cấm đối với than đá của Nga, áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mớiEU đề xuất lệnh cấm đối với than đá của Nga, áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới
Trung Quốc giao dịch than của Nga bằng đồng nhân dân tệ
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo nguồn tin của Bloomberg hôm 7/4, một số doanh nghiệp Trung Quốc đã mua than của Nga bằng đồng nhân dân tệ trong tháng 3/2022 và các lô than đầu tiên sẽ đến Trung Quốc trong tháng này.

Các nhà xuất khẩu dầu của Nga cũng đã cung cấp cho người mua Trung Quốc tùy chọn thanh toán bằng đồng NDT. Các lô dầu cấp ESPO đầu tiên được mua bằng đồng NDT, sẽ được giao cho các nhà máy lọc dầu độc lập ở Trung Quốc trong tháng 5/2022.

Các doanh nghiệp Trung Quốc có truyền thống mua than ở Nga bằng USD, tuy nhiên sau khi một số ngân hàng Nga ngắt khỏi hệ thống SWIFT, nhiều đối tác Trung Quốc đã tạm ngừng giao dịch.

Trung Quốc từ lâu đã tìm cách tăng cường sử dụng đồng NDT trong thương mại toàn cầu và các lệnh trừng phạt Nga đang giúp hiện thực hóa điều đó. Tuy nhiên, các khoản thanh toán bằng NDT không có khả năng đe dọa sự thống trị của đồng USD, ít nhất là trong ngắn hạn.

Nga là nước cung cấp than lớn thứ hai cho Trung Quốc. Mặc dù các doanh nghiệp Trung Quốc vẫn quan tâm đến việc tăng nhập khẩu than từ Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto