EU đề xuất lệnh cấm đối với than đá của Nga, áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới

15:32 | 07/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu (EU) hôm 5/4 đề xuất cấm sử dụng than đá của Nga như một phần của vòng trừng phạt mới nhằm vào Điện Kremlin vì hành vi tiến quân vô cớ vào lãnh thổ Ukraine.
Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ không thể ngăn Trung Quốc mua dầu từ NgaCác lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ không thể ngăn Trung Quốc mua dầu từ Nga
Nga phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt mới nghiêm ngặt hơn khi tiến hành xung đột UkraineNga phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt mới nghiêm ngặt hơn khi tiến hành xung đột Ukraine
EU đề xuất lệnh cấm đối với than đá của Nga, áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt mới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

“Chúng tôi sẽ áp đặt lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga, trị giá 4 tỷ euro (4,39 tỷ USD) mỗi năm. Điều này sẽ cắt giảm một nguồn thu quan trọng khác của Nga”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen xác nhận trong một báo cáo.

Nó đánh dấu một sự leo thang đáng kể khác trong các biện pháp trừng phạt chống lại Điện Kremlin. Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lĩnh vực năng lượng của Nga là một thách thức đối với khối do mức độ phụ thuộc cao của một số quốc gia thành viên vào các nguồn tài nguyên của đất nước.

Theo dữ liệu của cơ quan thống kê châu Âu, EU đã nhập khẩu 19,3% lượng than từ Nga vào năm 2020. Trong cùng năm, EU đã nhập khẩu 36,5% lượng dầu từ nước này và 41,1% lượng khí đốt tự nhiên. Tuy nhiên, việc thu thập bằng chứng về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra của các lực lượng Nga ở Ukraine đã thúc đẩy ủy ban đề xuất bổ sung than vào gói trừng phạt thứ năm chống lại Moscow.

Các biện pháp mới sẽ được các đại sứ châu Âu thảo luận vào hôm 8/4. Sự chấp thuận cuối cùng của các biện pháp trừng phạt sẽ không xảy ra cho đến sau các cuộc đàm phán.

Lệnh trừng phạt mới cũng bao gồm lệnh cấm giao dịch hoàn toàn đối với 4 ngân hàng quan trọng của Nga trong số đó có ngân hàng VTB; lệnh cấm các tàu của Nga và các tàu do Nga điều hành tiếp cận các cảng của EU; và các lệnh cấm xuất khẩu có mục tiêu trị giá 10 tỷ euro liên quan đến máy tính lượng tử và chất bán dẫn tiên tiến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy