Nga phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt mới nghiêm ngặt hơn khi tiến hành xung đột Ukraine

15:32 | 25/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các biện pháp trừng phạt nhắm vào 2 ngân hàng lớn nhất của Nga, vốn sẽ bị đóng băng tài sản và bị cắt khỏi các giao dịch bằng đô la Mỹ, trong khi tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom và các công ty lớn khác sẽ không thể huy động vốn ở các thị trường phương Tây.
Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga không nhắm vào thị trường năng lượngCác biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga không nhắm vào thị trường năng lượng
Mỹ chuẩn bị dùng biện pháp trừng phạt mạnh nhất đối với NgaMỹ chuẩn bị dùng biện pháp trừng phạt mạnh nhất đối với Nga
Nga phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt mới nghiêm ngặt hơn khi tiến hành xung đột Ukraine
Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định các lệnh trừng phạt của ông đối với Nga sẽ ảnh hưởng nặng nề hơn việc loại trừ khỏi hệ thống nhắn tin tài chính SWIFT. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngoài ra, các đồng minh đã áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các mặt hàng công nghệ cao nhằm làm tê liệt lĩnh vực hàng không và quốc phòng của Nga, Washington thì nhắm vào một nhóm giao dịch lớn khác.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết trong một bài phát biểu tại Nhà Trắng: "Điều này sẽ gây ra thâm hụt nghiêm trọng đối với nền kinh tế Nga, ngay lập tức và kéo dài về sau". Điều đó sẽ cản trở khả năng thu lợi nhuận từ thị trường năng lượng toàn cầu của Nga, vốn hoạt động chủ yếu bằng đô la Mỹ.

Tuy nhiên, các hình phạt không giống như những gì một số nhà quan sát mong đợi, bao gồm cả việc không cắt đứt Nga khỏi SWIFT, hệ thống nhắn tin toàn cầu được sử dụng để chuyển tiền đi khắp thế giới. Tổng thống Biden cho biết các hình phạt nhắm trực tiếp vào nhà lãnh đạo Nga (Tổng thống Putin) vẫn là một lựa chọn.

Bộ Tài chính cho biết, các biện pháp trừng phạt nhắm vào Sberbank và VTB Bank, 2 ngân hàng lớn nhất của nước này chiếm khoảng một nửa hệ thống ngân hàng và có "giao dịch ngoại hối trị giá 46 tỷ USD trên toàn cầu" mỗi ngày.

Bộ Thương mại cho biết, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu phối hợp đó là "từ chối các mặt hàng nhạy cảm" mà Moscow giao dịch cho các ngành công nghiệp quốc phòng, hàng không vũ trụ và hàng hải. Các mặt hàng bị hạn chế bao gồm chất bán dẫn, máy tính, viễn thông, thiết bị bảo mật thông tin, laser và cảm biến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy