Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ không thể ngăn Trung Quốc mua dầu từ Nga

12:16 | 09/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đã chứng minh với Iran rằng, họ có nhiều thực tiễn và kỹ năng tuyệt vời trong việc giải quyết các lệnh trừng phạt, thậm chí Hoa Kỳ còn làm điều đó dễ dàng hơn trong trường hợp rơi vào tình trạng của Nga theo một số cách riêng, bao gồm cả việc để lại kẽ hở trong các biện pháp trừng phạt mà Trung Quốc và Nga có thể khai thác.
EU và Hoa Kỳ đang xem xét lệnh trừng phạt đối với dầu thô của NgaEU và Hoa Kỳ đang xem xét lệnh trừng phạt đối với dầu thô của Nga
Quốc gia vẫn có thể nhập khẩu khí đốt và dầu của Nga bất chấp lệnh trừng phạtQuốc gia vẫn có thể nhập khẩu khí đốt và dầu của Nga bất chấp lệnh trừng phạt
Các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ không thể ngăn Trung Quốc mua dầu từ Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sự "mơ hồ" hiện tại xung quanh các cơ chế này hoàn toàn phù hợp với Trung Quốc, vì cho đến khi nước này tin rằng nước này có khả năng trực tiếp thách thức Mỹ về mặt quân sự, công nghệ và kinh tế với tư cách là siêu cường số một thế giới, chiến lược của nước này sẽ vẫn là từng bước xây dựng sức mạnh kinh tế của mình thông qua đa dự án thâu tóm quyền lực thế hệ, "Một vành đai, một con đường" (OBOR) như đã được phân tích sâu trong cuốn sách mới về thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Dự án này chứa đựng bên trong nó một hệ quả tất yếu là yếu tố thuộc địa do không có các tuyến đường bộ và đường biển được bảo đảm thông qua ngoại giao. Với điều này, Trung Quốc không thể đủ khả năng ở giai đoạn này trong chiến lược của mình để chống lưng hoàn toàn cho Nga trong cuộc xâm chiếm dường như bị coi là thiếu cân nhắc của Tổng thống Vladimir Putin đối với Ukraine. Điều này đã được minh chứng rõ ràng trong việc Trung Quốc bỏ phiếu trắng - không mong muốn và không mong đợi của Điện Kremlin - tại Liên Hợp Quốc.

Cuộc bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an hôm 4/3 tuần trước, thứ nhất là lên án chiến tranh và thứ hai là có nên mở phiên họp khẩn cấp đặc biệt của Đại hội đồng vào ngày hôm sau hay không. Một yếu tố cơ bản có lợi cho Trung Quốc trong việc lách các lệnh trừng phạt để tiếp tục kinh doanh đặc biệt là kinh doanh dầu khí với Iran, và sẽ áp dụng tương tự khi họ làm điều tương tự với Công ty năng lượng của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy