Quốc gia vẫn có thể nhập khẩu khí đốt và dầu của Nga bất chấp lệnh trừng phạt

03:04 | 04/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Tư 2/3, Bộ Giao thông Vận tải Anh cho biết dầu và khí đốt từ Nga vẫn có thể được nhập khẩu vào Anh mặc dù các tàu của Nga bị cấm vào các cảng của Anh.
Dầu Brent sắp chạm ngưỡng 120 USD / thùngDầu Brent sắp chạm ngưỡng 120 USD / thùng
Giá cổ phiếu của Gazprom sụt giảm 97% trong một ngàyGiá cổ phiếu của Gazprom sụt giảm 97% trong một ngày
Dầu Brent hiện đang phá ngưỡng 118 USDDầu Brent hiện đang phá ngưỡng 118 USD
Ông lớn năng lượng lần lượt rời bỏ Ông lớn năng lượng lần lượt rời bỏ "cuộc chơi" tại Nga
Châu Âu đang yêu cầu Nga bơm lượng lớn khí đốt qua tuyến đường UkraineChâu Âu đang yêu cầu Nga bơm lượng lớn khí đốt qua tuyến đường Ukraine
Quốc gia vẫn có thể nhập khẩu khí đốt và dầu của Nga bất chấp lệnh trừng phạt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hôm thứ Ba 1/3, Anh đã thông qua luật cấm tất cả các tàu có bất kỳ liên hệ nào với Nga tiếp cận các cảng của họ, sau cuộc tấn công của Nga vào Ukraine. Lệnh cấm áp dụng cho tất cả các tàu do Nga sở hữu, điều hành, kiểm soát, thuê tàu, đăng ký hoặc gắn cờ.

Tuy nhiên, sau đó Bộ Giao thông Vận tải đã làm rõ rằng các quy định mới này chỉ nhắm vào tàu thuyền chứ không phải hàng hóa của Nga. Hơn nữa, các lệnh trừng phạt này sẽ không chặn các tàu đăng ký ở các quốc gia khác vận chuyển dầu hoặc khí đốt tự nhiên từ Nga.

Theo một tờ báo của Anh, Vương quốc Anh phụ thuộc vào Nga với khoảng 4% nguồn cung khí đốt và tỷ trọng lớn dầu của nước này. Các nghị sĩ hiện đang tích cực tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế cho năng lượng của Nga. Bộ Kinh doanh, Năng lượng & Chiến lược Công nghiệp (Beis) đang tiến hành đàm phán với các công ty Anh về việc loại trừ dầu và khí đốt của Nga khỏi mạng lưới năng lượng của Anh.

Nga đã phát động cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào Ukraine vào tuần trước. Moscow tuyên bố cuộc tấn công vào Ukraine láng giềng là lựa chọn duy nhất còn lại để ngăn Kiev phát động cuộc tấn công tổng lực vào các nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk. Ukraine đã bác bỏ những cáo buộc như vậy, khẳng định họ không có kế hoạch chiếm lại hai khu vực này bằng vũ lực và cuộc tấn công của Nga là vô cớ.

Cuộc tấn công đã vấp phải sự phẫn nộ của cộng đồng quốc tế, khi Mỹ, Liên minh châu Âu và các đồng minh của họ trên toàn cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chưa từng có đối với Nga và các quan chức của nước này để trả đũa. Hôm thứ Ba 1/3, Liên Hợp Quốc đã thông qua một nghị quyết lên án cuộc tấn công và yêu cầu Nga rút các lực lượng quân sự của mình khỏi Ukraine ngay lập tức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh