Sản lượng than của Nga dành cho châu Âu có thể được chuyển hướng sang các thị trường khác

10:11 | 09/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 8/4 cho biết, với nhu cầu than cao như hiện nay thì nguồn than của Nga dành cho châu Âu sẽ được chuyển hướng sang các thị trường khác nếu EU từ chối.
Sản lượng than của Nga trong năm 2020 giảm trong khi xuất khẩu than của nước này tăngSản lượng than của Nga trong năm 2020 giảm trong khi xuất khẩu than của nước này tăng
Sản lượng than của Nga dành cho châu Âu có thể được chuyển hướng sang các thị trường khác
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Liên minh châu Âu hôm 8/4 đã chính thức thông qua gói trừng phạt thứ năm chống lại Nga kể từ khi Moscow đưa quân vào Ukraine, bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than, gỗ, hóa chất và các sản phẩm khác.

"Than vẫn là mặt hàng được săn đón nhiều. Khi tiêu thụ ở châu Âu bị bỏ rơi, ở đây sẽ có một thời gian ân hạn nhất định, dòng than sẽ được chuyển hướng sang các thị trường thay thế", Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry - Peskov nói.

Lệnh cấm nhập khẩu than sẽ có hiệu lực hoàn toàn từ tuần thứ hai của tháng 8, và không có hợp đồng mới nào có thể được ký kết kể từ hôm 8/4.

Theo Bộ Năng lượng Nga, Nga đã xuất khẩu tổng cộng 223 triệu tấn than vào năm ngoái, trong đó 48,7 triệu tấn (tương đương 22%) xuất sang châu Âu.

Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolai Shulginov cho biết: Quyết định từ bỏ than của các nước châu Âu sẽ gây phản tác dụng khi ông hy vọng quy trình thay thế các lô hàng than từ Moscow sẽ tốn nhiều thời gian và chi phí.

Ông nhắc lại rằng các công ty than của Nga sẽ chuyển hướng cung cấp nhưng không nói rõ là thị trường nào. Nhật Bản quốc gia đã tham gia các lệnh trừng phạt trước đó đối với Moscow do Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu áp đặt, hôm 8/4 cho biết họ cũng sẽ cấm nhập khẩu than từ Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto