Khánh thành đường ống dẫn khí liên kết Hy Lạp - Bulgaria

16:31 | 10/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên liên kết Hy Lạp - Bulgaria (IGB), nối hệ thống khí đốt của hai nước, đã hoàn thành và dự kiến ​​bắt đầu vận hành thử nghiệm vào tháng tới.
Canada sẽ trả lại tuabin đã sửa chữa cho Nord Stream 1Canada sẽ trả lại tuabin đã sửa chữa cho Nord Stream 1
Azerbaijan tiết lộ khối lượng dầu và khí đốt xuất khẩu trong 6 tháng đầu nămAzerbaijan tiết lộ khối lượng dầu và khí đốt xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm
Khánh thành đường ống dẫn khí liên kết Hy Lạp - Bulgaria
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Mặc dù đường ống IGB gặp phải một số trở ngại hành chính trong quá trình lập kế hoạch và xây dựng, nhưng đường ống vẫn có ý nghĩa chiến lược lớn đối với hoạt động thị trường khí đốt trong khu vực và an ninh năng lượng của Bulgaria.

Đặc biệt là sau khi Sofia bị cắt khí đốt của Nga vì nước này không chấp nhận thanh toán bằng đồng rúp theo yêu cầu của Gazprom sau khi Moscow tấn công Ukraine.

Trong buổi lễ khánh thành đường ống này ở thị trấn phía bắc Komotini, Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis đã mô tả đường ống dẫn khí IGB là “một cầu nối năng lượng quyết định, quan trọng đối với Hy Lạp, Bulgaria, vùng Balkan và châu Âu”.

“Hôm nay là một thời khắc quan trọng đối với toàn bộ vùng Balkan và toàn bộ châu Âu”.

“Bởi vì ở đây chúng tôi không chỉ khánh thành một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, mà là khánh thành một cây cầu năng lượng quyết định kết nối miền nam địa lý với miền bắc, đưa Hy Lạp và Bulgaria, Athens và Sofia đến gần hơn trong giai đoạn đầu".

“Tầm quan trọng của đường ống này đối với hai quốc gia được chứng minh qua sự hiện diện của Thủ tướng Bulgaria, Kiril Petkov”.

“Đường ống này, cùng với cơ sở hạ tầng năng lượng khác trong khu vực, và đường ống kết nối Hy Lạp - Bắc Macedonia và đầu nối với Ý, sẽ tạo thành một mạng lưới rất hiệu quả và đáng tin cậy để vận chuyển khí tự nhiên trên toàn bộ khu vực, đầu tiên là ở Balkan và sau đó là ở chính châu Âu, đồng thời giúp đa dạng hóa các tuyến đường cung cấp khí đốt”.

“Do đó, các dự án này đến vào thời điểm quan trọng để tăng cường an ninh năng lượng và chuỗi cung ứng của các quốc gia trong khu vực rộng lớn hơn”.

“Và theo một cách nào đó, các dự án quan trọng này (khi đi vào hoạt động hoàn toàn) sẽ giúp giải quyết các đợt tăng giá khí đốt mà đe dọa nghiêm trọng đến ngân sách của các hộ gia đình và doanh nghiệp”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh