Kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân rầm rộ khắp thế giới

17:26 | 23/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường năng lượng toàn cầu đang xáo trộn trước cuộc tiến quân của Nga vào Ukraine và các lệnh trừng phạt năng lượng tiếp theo của các quốc gia phương Tây. Khiến năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân là hai đối tượng "hưởng lợi" trực tiếp từ cuộc xung đột này và phản ứng của các đồng minh liên quan.
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (7/3 - 13/3/2022): Năng lượng tái tạo gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổiChuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (7/3 - 13/3/2022): Năng lượng tái tạo gặp khó khăn trong quá trình chuyển đổi
EU không đưa năng lượng hạt nhân vào kế hoạch khai thác khí đốtEU không đưa năng lượng hạt nhân vào kế hoạch khai thác khí đốt
Kế hoạch phát triển năng lượng hạt nhân rầm rộ khắp thế giới
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vào ngày 19/3, Bỉ thông báo hoãn 10 năm trong kế hoạch đóng cửa hai nhà máy hạt nhân, Doel 4 và Tihange 3 trong khi tăng gấp đôi cam kết về gió ngoài khơi. Khía cạnh thú vị nhất trong thông cáo báo chí của Bỉ, đặc biệt là đối với những người đang tìm kiếm một lượng lớn năng lượng cơ bản, không có hóa thạch là việc chính phủ nhấn mạnh rằng các thiết bị kéo dài tuổi thọ sẽ không khả dụng cho mùa sưởi ấm cho đến sau năm 2025.

Điều này nhấn mạnh một quan niệm sai lầm phổ biến về việc các quyết định điều hành và phân bổ vốn lớn có thể bị đảo ngược nhanh chóng như thế nào. Thời hạn kéo dài 10 năm trong trường hợp này bắt đầu vào khoảng năm 2026.

Xung đột Ukraine dường như cũng đã chấm dứt bế tắc về tài chính và quyền sở hữu xây dựng hạt nhân ở Cộng hòa Séc. Chính phủ cuối cùng đã chấp nhận đáp ứng nhu cầu của CEZ về việc cung cấp toàn bộ tài chính của chính phủ và điều có vẻ giống như một tổng biểu giá chênh lệch theo kiểu Vương quốc Anh đối với tất cả sản lượng của nhà máy. Tuy nhiên, trong quy trình đấu thầu nhà máy mới, cả các công ty của Nga và Trung Quốc sẽ bị loại “vì lý do an ninh”. Cho đến nay ở châu Âu, chỉ có người Đức là đứng trước cam kết không có vũ khí hạt nhân.

Nhưng điều thực sự khiến đáng kinh ngạc là sự rụt rè tương đối của những người ủng hộ quyền lực hạt nhân của Mỹ khi nắm bắt thời điểm hiển nhiên này. Ngược lại điều này với thông báo tuần trước của các quan chức Trung Quốc rằng họ có kế hoạch xây dựng 150 nhà máy hạt nhân mới trong vòng 15 tới. Chính phủ Trung Quốc ước tính mức giá 440 tỷ USD cho 150 lò phản ứng mới này hoặc khoảng 2,9 tỷ USD cho mỗi lò.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy