Kế hoạch mua khí đốt chung lâu dài của EU có gì mới

10:36 | 06/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban Châu Âu đã đề xuất kế hoạch để EU mua khí đốt chung lâu dài, sau khi nhu cầu vượt quá mong đợi nhằm tìm kiếm nhiên liệu không phải của Nga, các quan chức nói với Reuters.
Châu Âu chuyển qua lưu trữ khí đốt tại UkraineChâu Âu chuyển qua lưu trữ khí đốt tại Ukraine
Úc xem xét kéo dài tuổi thọ nhà máy điện than lớn nhất nước nàyÚc xem xét kéo dài tuổi thọ nhà máy điện than lớn nhất nước này
Kế hoạch mua khí đốt chung lâu dài của EU có gì mới
Ảnh minh họa

EU đã triển khai chương trình mua khí đốt chung trong năm nay sau khi Nga cắt giảm nguồn cung khí đốt cho châu Âu vào năm 2022, khiến giá năng lượng ở châu Âu lên mức cao kỷ lục.

Mặc dù EU đã nạp lại kho khí đốt tự nhiên của mình lên hơn 90% công suất và giá dầu tương đối giảm, nhưng Brussels vẫn lo ngại về một cuộc tranh giành khí đốt trước một sự kiện bất ngờ trong tương lai như vụ nổ Nord Stream 2 vào năm ngoái.

Kế hoạch tạm thời này dự kiến ​​sẽ hết hạn vào tháng 12, nhưng Ủy ban đã đề xuất biến nó thành lâu dài nhằm cải tổ rộng rãi hơn các quy tắc thị trường khí đốt của EU.

Theo đề xuất của Ủy ban mà Reuters nhận thấy, các công ty EU sẽ vĩnh viễn có quyền lựa chọn mua nhiên liệu chung. Việc tham gia sẽ là tự nguyện, nhưng nếu EU gặp phải khủng hoảng nguồn cung nhiên liệu, việc mua chung sẽ trở thành bắt buộc để tránh các nước EU cạnh tranh vì cùng một khối lượng khan hiếm.

Một quan chức cấp cao của EU cho biết về việc mua khí đốt chung: “Việc mua khí đốt chung đã được thành lập, đang hoạt động, số lượng công ty đang tăng lên”.

Bất chấp sự hoài nghi liệu các công ty có sử dụng chương trình này hay không, tuy nhiên cho đến nay EU đã thu hút nhu cầu mua hơn 27 tỷ mét khối khí đốt - gấp đôi so với 13,5 bcm mà Brussels đã nhắm đến để mua chung.

Các nhà đàm phán từ các nước thành viên EU và Nghị viện châu Âu - cả hai bên đều có nhiệm vụ phải thông qua luật mới của EU - sẽ thảo luận về đề xuất này vào cuối tháng này. Họ đặt mục tiêu hoàn thành luật vào cuối năm nay.

Các nước vẫn đang đàm phán liệu có nên mở rộng việc mua chung sang các mặt hàng năng lượng khác như hydro hay không, quan chức cấp cao của EU cho biết.

Việc mua chung này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng nhu cầu khí đốt khoảng 360 bcm của EU, nhưng nhằm mục đích giúp các nước chuẩn bị cho mùa đông khi nhu cầu khí đốt để sưởi ấm của châu Âu lên đến đỉnh điểm. Dữ liệu của Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu cho thấy EU đang hướng tới mùa đông này với các hầm chứa khí đốt đầy bất thường - ở mức 93% công suất.

EU đã tuyên bố sẽ từ bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027. Nhập khẩu khí đốt từ Nga qua đường ống của châu Âu - con đường chính mà Moscow trước đây vận chuyển khí đốt sang châu Âu - đã sụt giảm kể từ khi cuộc xung đột ở Ukraine, tuy nhiên các nước EU đã phải vật lộn để từ bỏ khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga. Chương trình mua chung này sẽ không mua khí đốt của Nga.

Yến Anh

Reuters