IEA: Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng đột biến

16:53 | 16/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong báo cáo thị trường dầu hằng tháng, Nga đã thu về 18,8 tỷ USD từ xuất khẩu dầu vào tháng trước, giúp tháng 9 trở thành tháng có lợi nhuận cao nhất kể từ tháng 7 năm 2022.
Xuất khẩu sản phẩm dầu bằng đường biển trong tháng 9 của Nga tụt giảm mạnhXuất khẩu sản phẩm dầu bằng đường biển trong tháng 9 của Nga tụt giảm mạnh
Lebanon không phát hiện khí đốt sau nhiều đợt khoan tại Lô 9Lebanon không phát hiện khí đốt sau nhiều đợt khoan tại Lô 9
IEA: Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng đột biến
Ảnh minh họa

Theo cơ quan có trụ sở tại Paris này, doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của nước này đã tăng 1,8 tỷ USD trong một tháng. Cơ quan này ước tính rằng lợi nhuận từ xuất khẩu dầu thô tăng mạnh hơn, khoảng 1,5 tỷ USD, so với lợi nhuận từ việc xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ.

IEA cho rằng doanh thu tăng đột biến là do tổng khối lượng xuất khẩu tăng và giá trung bình dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga cao hơn. Ước tính của cơ quan này cho thấy tổng xuất khẩu dầu của nước này tăng trung bình 460.000 thùng/ngày (bpd) so với tháng trước, trong đó dầu thô chiếm 250.000 thùng/ngày trong mức tăng này. Tổng lượng dầu xuất khẩu của Nga trong tháng 9 được cho là lên tới 7,6 triệu thùng/ngày. Trong khi đó, giá dầu thô Nga trung bình trên thị trường tăng khoảng 8 USD/thùng so với tháng 8.

Cơ quan này lưu ý rằng Trung Quốc và Ấn Độ vẫn là những khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga trong tháng trước, trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây và giới hạn giá đối với dầu thô của Nga.

Ước tính của IEA về xuất khẩu của Nga gây ngạc nhiên vì nước này đang có ý định cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu. Lần đầu tiên Moscow tự nguyện giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày vào tháng 3 năm nay, và cho biết việc cắt giảm này sẽ kéo dài đến cuối năm 2024. Vào tháng 8, họ đã bổ sung mức cắt giảm 500.000 thùng/ngày đối với xuất khẩu dầu thô và sẽ kéo dài đến cuối năm nay; con số này sau đó được giảm xuống còn 300.000 thùng/ngày. Đầu tháng này, Nga đã nhắc lại ý định duy trì việc cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu.

Ả Rập Xê-út, đồng minh OPEC+ của Nga và là nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, cũng tuyên bố vào ngày 4 tháng 10 rằng họ sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu thô 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 1 năm 2024.

Động thái kết hợp của hai ông lớn dầu mỏ này đã chứng kiến ​​giá dầu Brent tương lai chuẩn toàn cầu tăng lên khoảng 95 USD/thùng trong tháng 9, từ mức thấp nhất trong năm là khoảng 72 USD vào tháng 3. Giá cũng bị ảnh hưởng bởi sự leo thang xung đột giữa nhóm chiến binh Palestine Hamas, nhóm kiểm soát phần lớn Gaza và Lực lượng Phòng vệ Israel. Cuộc xung đột tái diễn này đã làm dấy lên lo ngại rằng tình trạng thiếu hụt nguồn cung dầu hiện tại có thể trầm trọng hơn, nhưng IEA cho biết trong báo cáo của mình rằng cho đến nay không có tác động trực tiếp nào đến nguồn cung.

Yến Anh

RT