Xuất khẩu sản phẩm dầu bằng đường biển trong tháng 9 của Nga tụt giảm mạnh

10:46 | 16/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu sản phẩm dầu bằng đường biển của Nga đã giảm 2,5% trong tháng 9 so với tháng 8, xuống còn 9,456 triệu tấn do bảo trì theo mùa của các nhà máy lọc dầu và lệnh cấm xuất khẩu nhiên liệu vào cuối tháng, theo dữ liệu từ các nguồn trong ngành và tính toán của Reuters.
Mỹ trừng phạt hai chủ tàu vận chuyển dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trầnMỹ trừng phạt hai chủ tàu vận chuyển dầu của Nga có giá cao hơn mức giá trần
Tổng thống Biden sẽ không thể chặn dòng dầu Iran và Nga cùng một lúcTổng thống Biden sẽ không thể chặn dòng dầu Iran và Nga cùng một lúc
Xuất khẩu sản phẩm dầu bằng đường biển trong tháng 9 của Nga tụt giảm mạnh
Một tàu chở hàng di chuyển gần kho dầu thô Kozmino ở Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga

Nga tạm thời cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp (ULSD) từ ngày 21/9 để ổn định thị trường trong nước.

Đất nước này đã phải chịu tình trạng thiếu xăng và dầu diesel trong những tháng gần đây, và giá nhiên liệu bán buôn trên thị trường nội địa đã tăng vọt lên mức kỷ lục.

Lệnh cấm vận đã được dỡ bỏ một phần vào tháng 10, với việc Nga nối lại xuất khẩu ULSD bằng đường biển, mặc dù nước này vẫn giữ nguyên lệnh cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel bằng đường sắt.

Trong tháng 9, tổng lượng nhiên liệu xuất khẩu qua các cảng Primorsk, Vysotsk, St. Petersburg và Ust-Luga đã giảm 5,1% so với tháng trước, xuống còn 5,035 triệu tấn, theo dữ liệu từ các nguồn thị trường.

Primorsk là cảng xuất khẩu ULSD lớn nhất của Nga.

Xuất khẩu sản phẩm dầu qua các cảng Biển Đen và Biển Azov của Nga tăng nhẹ trong tháng trước - tăng 0,4% so với tháng 8, lên 3,676 triệu tấn.

Nguồn cung xuất khẩu nhiên liệu từ các cảng Murmansk và Arkhangelsk ở Bắc Cực của Nga trong tháng 9 tăng 64,3% so với tháng trước, lên 96.500 tấn.

Dữ liệu từ các nguồn và tính toán của Reuters cho thấy lượng xuất khẩu sản phẩm dầu tại các cảng Viễn Đông của Nga trong tháng 9 đã giảm 2,9% so với tháng 8, xuống còn 649.100 tấn.

Yến Anh

Reuters