Ngành dầu mỏ của Venezuela càng ngày càng khởi sắc

14:00 | 03/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu của Venezuela trong tháng 9 đạt hơn 800.000 thùng/ngày, mức trung bình hằng tháng cao thứ hai trong năm nay, do công ty dầu khí nhà nước PDVSA và các liên doanh của họ phục hồi sản lượng, đặc biệt là ở Vành đai Orinoco.
Halliburton: Thị trường dầu sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữaHalliburton: Thị trường dầu sẽ tiếp tục thắt chặt hơn nữa
Mức trần giá dầu Nga: Đã đến lúc loại bỏMức trần giá dầu Nga: Đã đến lúc loại bỏ
Ngành dầu mỏ của Venezuela càng ngày càng khởi sắc
Ảnh minh họa

Venezuela đã tăng tổng sản lượng và xuất khẩu dầu thô trong năm nay, nhưng nước này đang phải đối mặt với những biến động không ổn định trong bối cảnh mất điện thường xuyên, các vấn đề về bảo trì và thiếu đầu tư để tăng sản lượng.

Trong tháng 9, PDVSA và các đối tác đã vận chuyển trung bình 812.000 thùng dầu thô và nhiên liệu mỗi ngày chủ yếu sang Trung Quốc, thông qua các trung tâm trung chuyển.

Theo tài liệu của PDVSA và dữ liệu theo dõi tàu chở dầu LSEG, xuất khẩu dầu Venezuela của Chevron sang Mỹ trong tháng trước đã giảm xuống còn khoảng 145.000 thùng/ngày, từ mức 147.000 thùng/ngày trong tháng 8.

Các tài liệu cho thấy mức tăng xuất khẩu trong tháng 9 chủ yếu là do tăng sản lượng và chế biến dầu thô cực nặng cao hơn ở khu vực dầu mỏ chính của nước này, Vành đai Orinoco.

Tuy nhiên, xuất khẩu tăng cao đã làm giảm tồn kho của PDVSA đối với loại dầu xuất khẩu hàng đầu - Merey 16 vào cuối tháng 9, theo một trong các tài liệu, điều này có thể hạn chế xuất khẩu trong những tháng tới.

Quốc gia thành viên OPEC này đã báo cáo sản lượng dầu thô là 820.000 thùng/ngày trong tháng 8, cao hơn mức 810.000 thùng/ngày mà nước này khai thác trong tháng 7, và vượt xa sản lượng trung bình tích lũy khoảng 785.000 thùng/ngày từ đầu năm đến nay.

Venezuela đã tăng xuất khẩu sang đồng minh chính trị hàng đầu của mình, Cuba, lên khoảng 86.000 thùng/ngày dầu thô, dầu nhiên liệu, dầu khí và xăng, từ mức 65.000 thùng/ngày trong tháng 8. Cuba đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhiên liệu và tuần trước đã công bố khả năng mất điện do tồn kho nhiên liệu thấp.

Quốc gia Nam Mỹ này cũng đã mua dầu thô Iran và naphtha nặng của Mỹ từ cuối tháng 8 đến tháng 9, góp phần ổn định các hoạt động lọc dầu và pha trộn dầu thô tại Orinoco.

Yến Anh

Reuters