Các nhà xuất khẩu dầu khốn đốn chuyển hướng dòng chảy khi cảng Biển Đen tạm ngừng hoạt động

15:33 | 30/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc nạp dầu từ cảng Novorossiysk ở Biển Đen và kho cảng Caspian Pipeline Consortium (CPC) đã không được nối lại do vẫn còn bão, buộc các nhà xuất khẩu phải tìm kiếm các tuyến đường thay thế, ba nguồn tin quen thuộc với xuất khẩu nói với Reuters hôm thứ Tư 29/11.
Aramco dự kiến sẽ giảm giá dầu ở châu Á trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệtAramco dự kiến sẽ giảm giá dầu ở châu Á trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt
OPEC+ cân nhắc cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngàyOPEC+ cân nhắc cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày
Các nhà xuất khẩu dầu khốn đốn chuyển hướng dòng chảy khi cảng Biển Đen tạm ngừng hoạt động
Toàn cảnh kho dầu nhiên liệu Novorossiysk (NMT) tại cảng Novorossiysk, Biển Đen, Nga, ngày 30 tháng 5 năm 2018.

Cảng Novorossiysk và kho cảng CPC chiếm khoảng 2 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) từ Nga và Kazakhstan.

Một nguồn tin tại cảng cho biết: "Cảnh báo bão vẫn càn quét ở Novorossiysk. Trời đang mưa và sóng cao từ 2 đến 4 mét", một nguồn tin tại cảng cho biết và tiết lộ thêm tình hình tại kho cảng CPC nằm cách Novorossiysk khoảng 15 km về phía Tây cũng tương tự.

Một trong những nguồn tin cho biết xuất khẩu dầu từ Novorossiysk trong tháng 11 bị trì hoãn, đã vượt quá 1 triệu tấn tính đến thứ Tư 29/11. Kế hoạch xuất khẩu ban đầu là 2,42 triệu tấn.

Các nhà khai thác Nga và Kazakhstan đang tìm cách chuyển hướng dòng dầu đến các điểm đến khác, đặc biệt là các cảng Baltic của Nga, nhưng những cơ hội như vậy bị hạn chế do nhu cầu cao.

Một trong những nguồn tin của một công ty liên quan đến việc vận chuyển dầu CPC Blend cho biết tất cả các phương án xuất khẩu thay thế có thể đã được nghiên cứu, nhưng vấn đề xảy ra quá đột ngột nên thực sự khó chuyển hướng lượng dầu.

Các nhà xuất khẩu dầu của Nga có kế hoạch cắt giảm nguồn cung cho Novorossiysk trong tháng 12, do vẫn còn một lượng lớn lô hàng dự kiến ​​sẽ chưa được bố, điều đó làm chậm xuất khẩu trong tháng tới.

Một thương nhân tham gia giao dịch dầu mỏ của Nga cho biết, các nhà xuất khẩu dầu từ Nga và Kazakhstan cũng có thể chuyển hướng khối lượng dầu từ Novorossiysk sang đường ống dẫn dầu Druzhba. Tuy nhiên, nguồn cung như vậy có thể bị hạn chế do lịch trình xuất khẩu hằng quý bị giới hạn và nhu cầu của các nhà máy lọc dầu châu Âu chưa xác định.

Kazakhstan cung cấp dầu cho Đức. Dự kiến ​​nguồn cung này sẽ tăng lên 150.000 tấn trong tháng 11 và 200.000 tấn trong tháng 12 từ mức 100.000 tấn thông thường mỗi tháng.

Các công ty Nga cung cấp dầu cho Cộng hòa Séc, Slovakia và Hungary, những nước được hưởng ngoại lệ từ lệnh cấm vận của EU đối với dầu của Nga.

Yến Anh

Reuters