Aramco dự kiến sẽ giảm giá dầu ở châu Á trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt

16:11 | 29/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dự báo Saudi Aramco sẽ giảm giá loại dầu hàng đầu của mình sang châu Á, lần đầu tiên kể từ tháng 6 do dòng dầu rẻ hơn của Mỹ và châu Âu thúc đẩy cạnh tranh ở khu vực nhập khẩu lớn nhất thế giới.
Mỹ tổ chức một số cuộc đấu giá dầu khí đầu tiên trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị COP28Mỹ tổ chức một số cuộc đấu giá dầu khí đầu tiên trong bối cảnh sắp diễn ra hội nghị COP28
3% sản lượng dầu hằng ngày vẫn bị ngừng trệ3% sản lượng dầu hằng ngày vẫn bị ngừng trệ
Aramco dự kiến sẽ giảm giá dầu ở châu Á trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt
Ảnh minh họa

Theo ước tính trung bình trong cuộc khảo sát của Bloomberg với sáu nhà máy lọc dầu và thương nhân, công ty Ả Rập Xê-út thuộc sở hữu nhà nước sẽ giảm giá bán chính thức của Arab Light 1,05 USD/thùng giao tháng 1 so với tháng trước. Đó sẽ là mức giảm lớn nhất kể từ tháng Hai năm nay.

Thị trường vật chất châu Á đã dịu lại trong tháng qua và giá dầu Brent chuẩn toàn cầu đã giảm khoảng 15% so với mức đỉnh vào cuối tháng 9, điều này có thể khiến Ả Rập Xê-út khó duy trì mức giá hơn. Nguồn cung từ Mỹ, Guyana và Biển Bắc cũng tăng lên, cho thấy chiến lược hạn chế sản lượng để đẩy giá lên cao của vương quốc này đang khiến nước này có nguy cơ mất thị phần.

Dầu từ bên ngoài Trung Đông đang có vẻ hấp dẫn hơn đối với người mua châu Á trong bối cảnh giá dầu thô Dubai tăng mạnh. Đây là loại dầu chuẩn mực khiến hầu hết dầu thô vùng Vịnh Ba Tư bị giảm giá do hạn chế nguồn cung từ các nhà khai thác OPEC+. Dữ liệu của PVM Oil Associates cho thấy dầu Dubai và Brent hiện gần ngang bằng, một tình huống bất thường do giá dầu tiêu chuẩn toàn cầu thường đắt hơn. Dầu WTI của Mỹ, thấp hơn khoảng 5 USD/thùng so với dầu Trung Đông.

Theo kết quả của cuộc khảo sát, Ả Rập Xê–út sẽ giảm dao từ 75 cent đến 2 USD một thùng, và chủ yếu dựa trên giả định liệu vương quốc này có gia hạn việc cắt giảm sản lượng đơn phương 1 triệu thùng mỗi ngày sang năm tới tại cuộc họp OPEC + vào thứ Năm hay không. Aramco thường công bố giá dầu thô chính thức trong 5 ngày đầu tháng.

Yến Anh

Bloomberg