Xuất khẩu dầu thô của Nga tại Biển Đen bất ngờ ngưng trệ

08:30 | 28/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu và các sản phẩm dầu của Nga từ cảng Novorossiysk trên Biển Đen đang bị hạn chế do thời tiết xấu đã gây ra sự chậm trễ đáng kể trong việc bốc hàng, hai nguồn tin nói với Reuters hôm thứ Hai.
Xuất khẩu sản phẩm dầu bằng đường biển trong tháng 9 của Nga tụt giảm mạnhXuất khẩu sản phẩm dầu bằng đường biển trong tháng 9 của Nga tụt giảm mạnh
Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga tăng lên mức cao nhất trong 4 thángXuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga tăng lên mức cao nhất trong 4 tháng
Xuất khẩu dầu thô của Nga tại Biển Đen bất ngờ ngưng trệ
Cảng Novorossiysk trên Biển Đen

Khu vực Biển Đen đã hứng chịu những cơn bão lớn kể từ thứ Sáu, làm gián đoạn hoạt động hậu cần và làm hư hại nhà cửa cũng như cơ sở hạ tầng.

Một trong những nguồn tin cho biết: “Cảng đang rất hỗn độn. Nó đã mở lại nhiều lần trong thời gian ngắn nhưng không có tiến triển thực sự nào trong việc bốc xếp hàng”.

Nguồn tin này cũng cho biết rằng một số tàu chở dầu đã chờ khởi hành từ đầu tháng 11.

Nguồn tin thứ hai cho biết ông kỳ vọng một lượng lớn dầu thô dự kiến được bốc lên trong tháng này sẽ được chuyển sang tháng 12.

Kế hoạch bốc xếp dầu vào tháng 11 tại Novorossiysk ban đầu được đặt ra ở mức 2,42 triệu tấn. Theo một trong những nguồn tin, hơn 1 triệu tấn trong số đó đã bị trì hoãn.

Các nguồn tin cho biết thời tiết xấu ở Biển Đen cũng làm tăng thời gian di chuyển qua các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ, Bosphorus và Dardanelles. Theo dữ liệu của cơ quan Riverlake, một chuyến đi khứ hồi qua eo biển hiện mất 12 ngày so với khoảng 4 ngày trong mùa hè.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời người phát ngôn của Transneft cho biết họ đã tạm dừng vận chuyển dầu từ cảng Novorossiysk do bão.

Đường ống CPC

Nhà ga của đường ống dẫn dầu lớn Caspian Pipeline Consortium (CPC) gần đó cũng bị đóng cửa do bão. CPC là tuyến xuất khẩu chính của dầu thô Kazakhstan.

Điều này dẫn đến việc sản lượng dầu hàng ngày của Kazakhstan đã giảm 15,3% trong ngày 26/11 so với hôm trước đó xuống còn 214.500 tấn, theo Interfax.

Trong năm nay, Kazakhstan đã lên kế hoạch khai thác 89 triệu tấn dầu thô.

Đỗ Khánh

Reuters, Interfax