Nga chiếm 40% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, làm giảm thị phần của OPEC

15:29 | 20/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tỷ trọng dầu của Nga trong tổng lượng nhập khẩu của Ấn Độ đã tăng lên khoảng 2/5 trong nửa đầu năm tài chính 2023/24, củng cố vị thế của Moscow là nhà cung cấp hàng đầu khi các nhà lọc dầu hạn chế mua từ Trung Đông, theo dữ liệu ngành.
Nga gia hạn thỏa thuận cung cấp dầu thô cho Trung Quốc thêm 10 nămNga gia hạn thỏa thuận cung cấp dầu thô cho Trung Quốc thêm 10 năm
Nga dự kiến kế hoạch xuất khẩu dầu qua các cảng phía TâyNga dự kiến kế hoạch xuất khẩu dầu qua các cảng phía Tây
Nga chiếm 40% lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ, làm giảm thị phần của OPEC
Một tàu chở dầu thô ra khơi ở Vịnh Nakhodka gần thành phố cảng Nakhodka, Nga,

Ấn Độ, nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đã nổi lên là khách hàng hàng đầu mua dầu giảm giá bằng đường biển của Nga, sau khi các quốc gia phương Tây ngừng mua từ Moscow sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Nguồn cung ở Trung Đông cũng có khả năng thắt chặt hơn nữa sau quyết định của Ả Rập Xê-út gia hạn cắt giảm sản lượng tự nguyện đến cuối năm nay, khiến Ấn Độ phải xem xét các lựa chọn khác.

Ấn Độ đã nhập khẩu trung bình 1,76 triệu thùng dầu mỗi ngày (bpd) từ Nga từ tháng 4 đến tháng 9, hoặc nửa đầu năm tài chính 2023/2024, nhiều hơn gấp đôi so với khoảng 780.000 thùng/ngày cùng kỳ năm trước, theo dữ liệu tàu chở dầu từ các nguồn trong ngành.

Dữ liệu cho thấy tháng trước, nhập khẩu của Ấn Độ từ Nga, vốn đã giảm trong tháng 7 và tháng 8, đã phục hồi lên 1,54 triệu thùng/ngày, tăng 11,8% so với tháng 8 và 71,7% so với một năm trước.

Nga là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ từ tháng 4 đến tháng 9, tiếp theo là Iraq và Ả Rập Xê-út.

Dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Ấn Độ từ Iraq và Ả Rập Xê-út giảm lần lượt 12% và khoảng 23% xuống còn 928.000 thùng/ngày và 607.500 thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9.

Nhập khẩu từ Trung Đông từ tháng 4 đến tháng 9 giảm khoảng 28% xuống còn 1,97 triệu thùng/ngày, kéo tỷ trọng của khu vực này trong tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ xuống còn 44% từ mức 60% trong cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu cho thấy thị phần dầu từ Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), bao gồm Azerbaijan, Kazakhstan và Nga, tăng gần gấp đôi lên 43%, chủ yếu do lượng mua từ Moscow cao hơn.

Lượng mua từ Trung Đông giảm đã kéo tỷ trọng của OPEC trong tổng lượng nhập khẩu của Ấn Độ xuống mức thấp nhất trong 22 năm.

Tỷ trọng của các thành viên OPEC, chủ yếu từ Trung Đông và Châu Phi, đã giảm xuống còn 46% từ tháng 4 đến tháng 9, thấp hơn so với khoảng 63% một năm trước, theo một phân tích của Reuters.

Yến Anh

Reuters