Giá kim loại tăng có thể làm chậm sự chuyển dịch sang hệ thống năng lượng phát thải thấp

08:34 | 28/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà kinh tế Lukas Boer của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đức (DIW) cho biết hôm 26/1: “Nếu chúng ta giả định rằng nhu cầu tiếp tục tăng mạnh, giá đồng, lithium, niken và coban có khả năng đạt đỉnh vào khoảng năm 2030 và duy trì ở đó trong nhiều năm, điều này sẽ làm cho chúng trở thành một trở ngại cho quá trình chuyển đổi năng lượng."
Chính phủ Đức cam kết hỗ trợ chuyển đổi ngành công nghiệp sang trạng thái trung hòa với khí hậuChính phủ Đức cam kết hỗ trợ chuyển đổi ngành công nghiệp sang trạng thái trung hòa với khí hậu
Cố vấn EU lo ngại về kế hoạch Cố vấn EU lo ngại về kế hoạch "dán nhãn xanh" cho đầu tư khí đốt và hạt nhân
Giá kim loại tăng có thể làm chậm sự chuyển dịch sang hệ thống năng lượng phát thải thấp
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sẽ cần một lượng lớn đồng để chế tạo tua-bin gió và mảng năng lượng mặt trời, trong khi tính di động điện tử sẽ cần nhiều coban, liti và niken. Nhu cầu bổ sung được thiết lập để đẩy giá lên đáng kể vì nguồn cung không thể dễ dàng tăng.

DIW cho biết: “Có thể mất đến hai thập kỷ trước khi các mỏ mới được phát triển. Kết quả là, giá cả sẽ tăng lên."

Theo kịch bản, giá đồng có thể tăng gần 70% vào năm 2030 so với năm 2020 và giá lithium gần 180%. Nếu sự phát triển này thực sự xảy ra, các kim loại được nghiên cứu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến lạm phát, thương mại và hoạt động kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Theo kịch bản, quá trình chuyển đổi năng lượng có thể dẫn đến giá trị sản xuất của 4 kim loại này tăng gấp 4 lần trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2040, khiến việc mở rộng năng lượng tái tạo trở nên đắt đỏ hơn. Những viễn cảnh không chắc chắn đối với năng lượng tái tạo và ô tô điện hiện đang ngăn cản các khoản đầu tư vào khai thác kim loại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto