Cố vấn EU lo ngại về kế hoạch "dán nhãn xanh" cho đầu tư khí đốt và hạt nhân

18:04 | 18/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chuyên gia cố vấn về phân loại tài chính bền vững của Liên minh châu Âu (EU) lo ngại một dự thảo kế hoạch bao gồm khí đốt và hạt nhân, phụ thuộc quá nhiều vào lời hứa làm cho những nhiên liệu đó trở nên "xanh trong tương lai" thay vì đánh giá tác động thực sự của chúng hiện nay.
Châu Âu: Các nhà máy hạt nhân ở cần số tiền lớn đầu tư cho mục đích gắn nhãn xanhChâu Âu: Các nhà máy hạt nhân ở cần số tiền lớn đầu tư cho mục đích gắn nhãn xanh
Cố vấn EU lo ngại về kế hoạch
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nathan Fabian, người chủ trì nhóm chuyên gia cho biết hôm 17/1: Một số cố vấn lo ngại dự thảo đề xuất của Ủy ban châu Âu có nguy cơ ảnh hưởng đến nhiệm vụ của phân loại là cung cấp sự rõ ràng cho các nhà đầu tư về tác động môi trường lên các khoản đầu tư.

Theo kế hoạch dự thảo đưa ra, các nhà máy khí đốt có thể được dán nhãn xanh nếu họ đáp ứng các tiêu chí bao gồm giới hạn phát thải 270g CO2 tương đương trên mỗi kWh, hoặc nếu lượng khí thải hàng năm của họ trung bình là 550kg CO2e / kW hoặc ít hơn trong 20 năm.

Fabian, cũng là giám đốc đầu tư có trách nhiệm tại Các nguyên tắc đầu tư có trách nhiệm do LHQ hậu thuẫn cho biết: Điều đó sẽ đánh giá hiệu quả môi trường của một nhà máy khí trong hơn 20 năm, mà không đảm bảo rằng lượng khí thải của nó sẽ giảm theo thời gian.

Vì vậy, có thể có lượng khí thải rất cao khi mới bắt đầu và sau đó tài sản này chỉ đơn giản là không phù hợp với phân loại trong vòng đời của nó nhưng vẫn được hoạt động.

Fabian cũng cho biết dự thảo quy tắc về hạt nhân đã đặt ra câu hỏi giữa các cố vấn, bao gồm cả việc liệu một nhà máy có thể đảm bảo các tiêu chuẩn xanh hay không, nếu nghĩa vụ quản lý chất thải hạt nhân - một trong những mối quan tâm môi trường chính về nhiên liệu - không có hiệu lực cho đến khi cuối năm 2050.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto