Châu Âu: Các nhà máy hạt nhân ở cần số tiền lớn đầu tư cho mục đích gắn nhãn xanh

15:03 | 11/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu sẽ cần đầu tư 500 tỷ euro vào các nhà máy điện hạt nhân thế hệ mới từ nay đến năm 2050. Ủy viên thị trường nội bộ của khối cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào hôm 9/1.
EU gây ra phản ứng dữ dội về kế hoạch dán nhãn hạt nhân và khí đốt là các khoản 'đầu tư xanh'EU gây ra phản ứng dữ dội về kế hoạch dán nhãn hạt nhân và khí đốt là các khoản 'đầu tư xanh'
Châu Âu tìm kiếm nhãn Châu Âu tìm kiếm nhãn "bền vững" cho một số dự án khí đốt và hạt nhân
Châu Âu: Các nhà máy hạt nhân ở cần số tiền lớn đầu tư cho mục đích gắn nhãn xanh
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

“Chỉ riêng các nhà máy hạt nhân hiện tại sẽ cần 50 tỷ euro đầu tư từ nay đến năm 2030. Và những nhà máy thế hệ mới sẽ cần 500 tỷ euro!” Thierry Breton nói với báo Journal du Dimanche.

Bình luận của Breton lặp lại những nhận xét trước đây từ đồng nghiệp phụ trách năng lượng của ông, Kadri Simson, người cho biết việc kéo dài tuổi thọ của các nhà máy điện hạt nhân hiện tại cần từ 45-50 tỷ euro, trong khi các nước thành viên EU đang có kế hoạch đầu tư khoảng 400 tỷ euro cho công suất lắp đặt mới vào năm 2050.

Breton cũng lập luận rằng kế hoạch của EU gắn nhãn năng lượng từ năng lượng hạt nhân và khí đốt tự nhiên là các nguồn “xanh” để đầu tư là một bước quan trọng để thu hút nguồn vốn đó.

EU đang tham khảo ý kiến ​​của các quốc gia thành viên về đề xuất đó, với sự bất đồng nội bộ về việc liệu các nguồn điện có thực sự đủ tiêu chuẩn là các lựa chọn bền vững hay không.

Pháp đã dẫn đầu phụ trách năng lượng hạt nhân - nguồn cung cấp năng lượng chính của nước này - được đưa vào, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Áo và sự hoài nghi từ Đức, quốc gia đang trong quá trình đóng cửa tất cả các nhà máy hạt nhân của mình.

Đề xuất cho biết Ủy ban EU “coi khí tự nhiên và hạt nhân có vai trò như một phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai chủ yếu dựa vào năng lượng tái tạo”.

Hiện tại, khối này sử dụng 26% năng lượng từ năng lượng hạt nhân, nhưng Breton ước tính rằng vào năm 2050, con số này sẽ giảm xuống còn khoảng 15%. Đề xuất cũng nêu rõ rằng đối với điện hạt nhân, cần áp dụng các biện pháp thích hợp để quản lý và xử lý chất thải phóng xạ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy