EU gây ra phản ứng dữ dội về kế hoạch dán nhãn hạt nhân và khí đốt là các khoản 'đầu tư xanh'

06:25 | 07/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban cơ quan điều hành của EU bị cáo buộc cố gắng giảm thiểu sự giám sát bằng cách trình bày các quy tắc “phân loại tài chính bền vững” trong một đề xuất dự thảo vào đêm giao thừa.
Châu Âu tìm kiếm nhãn Châu Âu tìm kiếm nhãn "bền vững" cho một số dự án khí đốt và hạt nhân
EU gây ra phản ứng dữ dội về kế hoạch dán nhãn hạt nhân và khí đốt là các khoản 'đầu tư xanh'
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Liên minh châu Âu đã gây ra phản ứng dữ dội về kế hoạch dán nhãn hạt nhân và khí đốt là các khoản đầu tư "xanh", trong đó Đức mô tả đề xuất này là "tẩy rửa xanh" và Áo lặp lại lời đe dọa khởi kiện Ủy ban châu Âu.

Một nhóm chuyên gia chính thức hiện được giới hạn đến ngày 12/1 để đưa ra phản hồi chính thức về đề xuất dự thảo của EU và ủy ban hy vọng họ có thể thông qua văn bản cuối cùng vào cuối tháng.

Đề xuất của EU, theo bản sao của bản dự thảo do Politico thu được, nói rằng “cần phải thừa nhận rằng các lĩnh vực khí hóa thạch và năng lượng hạt nhân có thể đóng góp vào quá trình khử cacbon trong nền kinh tế của Liên minh”.

EU cho biết trong một tuyên bố vào ngày 1/1 rằng, họ coi vai trò của khí đốt và hạt nhân "như một phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai chủ yếu dựa trên năng lượng tái tạo."

Việc ủy ​​ban thúc đẩy dán nhãn hạt nhân và khí đốt là các khoản đầu tư xanh sau nhiều tháng tranh luận và vận động hành lang chính trị. Đức và các nước thành viên EU khác đã lập luận rằng khí đốt có thể được sử dụng như một loại nhiên liệu “cầu nối” để giúp họ chuyển đổi khỏi đầu tư vào các giải pháp thay thế gây ô nhiễm nặng, chẳng hạn như than đá.

Các nhóm và nhà hoạt động môi trường cho biết việc công nhận khí tự nhiên, một loại nhiên liệu hóa thạch, vì màu xanh lá cây, sẽ trì hoãn các hành động rất cần thiết về khí hậu và làm suy yếu uy tín của khối với tư cách là nhà lãnh đạo toàn cầu trong việc giải quyết tình trạng khẩn cấp về khí hậu.

Về năng lượng hạt nhân không phát thải, các quốc gia ủng hộ hạt nhân như Pháp Cộng hòa Séc và Hungary nằm trong số những quốc gia ủng hộ việc đưa năng lượng này vào danh sách phân loại của EU. Tuy nhiên, Đức, Áo và Luxembourg đều chỉ trích kế hoạch này với lý do lo ngại về chi phí và chất thải phóng xạ.

Danh sách phân loại của EU là một hệ thống phân loại xanh giúp các nhà đầu tư chuyển hàng tỷ euro vào các dự án được coi là phù hợp với nỗ lực khử cacbon của khối.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy