Châu Âu tìm kiếm nhãn "bền vững" cho một số dự án khí đốt và hạt nhân

03:05 | 05/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu đang có kế hoạch cho phép một số dự án năng lượng hạt nhân và khí đốt tự nhiên được phân loại là đầu tư "bền vững" trong một đề xuất, đã gây ra sự chỉ trích ngay lập tức của các thành viên Thỏa thuận Xanh.
Đức hoan nghênh Kế hoạch năng lượng 'xanh' của EU về khí đốt, vẫn phản đối hạt nhânĐức hoan nghênh Kế hoạch năng lượng 'xanh' của EU về khí đốt, vẫn phản đối hạt nhân
Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (27/12/2021 - 2/1/2022): Bước chuyển mình mạnh mẽ hướng tới mục tiêu trung hòa khí hậu chào đón năm mới 2022Chuyển động Năng lượng bền vững trong tuần qua (27/12/2021 - 2/1/2022): Bước chuyển mình mạnh mẽ hướng tới mục tiêu trung hòa khí hậu chào đón năm mới 2022
Châu Âu tìm kiếm nhãn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo dự thảo quy định được Bloomberg News đưa tin hôm 2/1:Ủy ban châu Âu muốn cấp nhãn xanh tạm thời cho các dự án khí đốt thay thế than đá khi thải ra không quá 270 gam carbon dioxide tương đương mỗi kilowatt giờ. Các nhà máy như vậy sẽ phải có giấy phép xây dựng trước năm 2030 và có kế hoạch chuyển sang sử dụng khí tái tạo hoặc khí các-bon thấp vào cuối năm 2035.

Năng lượng hạt nhân có thể được phân loại là bền vững miễn là các nhà máy mới được cấp phép xây dựng vào năm 2045, đáp ứng một loạt tiêu chí để tránh gây hại đáng kể đến môi trường và tài nguyên nước, theo dự thảo được gửi hôm 31/12 tới các chính phủ quốc gia EU để xem xét.

"Ủy ban coi khí đốt tự nhiên và hạt nhân có vai trò như một phương tiện để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai chủ yếu dựa vào năng lượng tái tạo", cơ quan điều hành EU cho biết trong một tuyên bố hôm 1/1.

Việc thiết kế hệ thống phân loại đầu tư của EU, được các nhà đầu tư trên toàn thế giới theo dõi chặt chẽ và có khả năng thu hút hàng tỷ euro tài chính tư nhân giúp quá trình chuyển đổi xanh có hiệu quả. Thách thức là quyết định về hạt nhân và khí đốt nhận được sự ủng hộ chính trị, đồng thời tránh nguy cơ tẩy rửa hoặc phóng đại quá mức tầm quan trọng của việc cắt giảm khí thải.

Châu Âu muốn đạt được mức độ trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này theo Thỏa thuận Xanh, một cuộc đại tu sâu rộng nhằm đẩy nhanh việc cắt giảm ô nhiễm trong tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất năng lượng đến giao thông.

Tuy nhiên, đối với một số nhà lập pháp, nhà đầu tư và nhà hoạt động việc phân loại các dự án khí đốt hoặc hạt nhân là xanh sẽ có hại cho toàn bộ quy tắc đầu tư bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy