Đức hoan nghênh Kế hoạch năng lượng 'xanh' của EU về khí đốt, vẫn phản đối hạt nhân

14:21 | 03/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 2/1, Đức hoan nghênh kế hoạch của Liên minh châu Âu gắn nhãn một số dự án năng lượng khí đốt tự nhiên là đầu tư "xanh", nhưng nhấn mạnh phản đối đề xuất làm điều tương tự đối với các dự án điện hạt nhân.
Phần IV: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?Phần IV: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Đức đã đóng cửa 3 nhà máy điện hạt nhânĐức đã đóng cửa 3 nhà máy điện hạt nhân
Đức hoan nghênh Kế hoạch năng lượng 'xanh' của EU về khí đốt, vẫn phản đối hạt nhân
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức đã dừng hoạt động 3 trong số 6 nhà máy điện hạt nhân cuối cùng của mình vào 31/12, khi nước này tiến tới hoàn thành việc rút khỏi năng lượng hạt nhân sau sự cố lò phản ứng ở Fukushima, Nhật Bản, vào năm 2011.

Người phát ngôn của chính phủ cho biết: “Đối với chính phủ Đức, khí đốt tự nhiên là một công nghệ cầu nối quan trọng trên con đường trung lập khí nhà kính trong bối cảnh loại bỏ năng lượng hạt nhân và nhiệt điện than”.

Quan điểm của chính phủ về năng lượng hạt nhân vẫn không thay đổi. Chính phủ vẫn thuyết phục rằng điện hạt nhân không thể được phân loại là bền vững.

Trong khi điện hạt nhân tạo ra lượng khí thải CO2 rất thấp, Ủy ban Châu Âu đã tìm kiếm lời khuyên của các chuyên gia về việc liệu nhiên liệu có nên được coi là xanh do tác động môi trường tiềm ẩn của việc xử lý chất thải phóng xạ hay không.

Các khoản đầu tư vào các nhà máy điện khí tự nhiên sẽ được coi là xanh nếu chúng tạo ra lượng khí thải dưới 270g CO2 tương đương mỗi kilowatt giờ (kWh), thay thế một nhà máy nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm hơn, nhận được giấy phép xây dựng trước ngày 31/12/2030 và có kế hoạch chuyển sang khí các-bon thấp vào cuối năm 2035.

Các nước EU và một hội đồng chuyên gia sẽ xem xét kỹ lưỡng dự thảo đề xuất, có thể thay đổi trước khi nó được công bố vào cuối tháng Giêng. Chính sách này đã vấp phải sự vận động hành lang từ các chính phủ trong hơn một năm và các nước EU không đồng ý về việc loại nhiên liệu nào thực sự bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto