Phần IV: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?

03:04 | 03/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức không chỉ là phương tiện chính để khử cacbon trong nền kinh tế, mà còn tạo ra một quốc gia công nghiệp được cung cấp năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu trung hòa về khí hậu vào năm 2045.
Phần III: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?Phần III: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Phần II: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?Phần II: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Phần I: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?Phần I: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Phần IV: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Không hạt nhân, không than: Đèn có sáng không?

Công suất phát điện thông thường của Đức thực sự đang bắt đầu suy giảm. Vào tháng 12/2022, quốc gia này sẽ có công suất điện hạt nhân ít hơn 23 gigawatt (GW) so với mười năm trước. Vào cuối năm 2022, một số nhà máy nhiệt điện than non và than cứng có công suất 13,9 GW sẽ bị đóng cửa theo luật thoát than và chính phủ mới mong muốn có được lối thoát than vào năm 2030.

Trong 20 năm qua, công suất tái tạo đã tăng từ 12 gigawatt năm 2000 lên 132 gigawatt vào năm 2020, với việc lắp đặt điện gió và điện mặt trời chiếm tỷ trọng lớn nhất. Cùng năm đó, năng lượng tái tạo chiếm hơn 45% sản lượng điện tiêu thụ của Đức và lần đầu tiên nó trở thành nguồn đóng góp lớn nhất, trước than đá.

Trong khi việc đối phó với tỷ lệ năng lượng tái tạo phụ thuộc vào thời tiết ngày càng tăng, đặt ra những thách thức và đòi hỏi lưới điện của Đức phải thích ứng với sản lượng điện (gió) cao ở miền Bắc để chuyển giao cho các trung tâm công nghiệp của miền Nam, các nhà điều hành lưới điện cũng như chính phủ nói chung đồng ý rằng đèn sẽ sáng.

Các thiết bị mới sẽ là cần thiết để giữ cho lưới điện ổn định và nhu cầu được gọi là các biện pháp tái điều hành để cân bằng cung và cầu ở tất cả các khu vực khi các nhà máy điện hạt nhân ở miền Nam bị đóng điện có thể sẽ trở nên thường xuyên hơn. Mô hình hóa của các nhà nghiên cứu cũng cho thấy rằng với sự tăng trưởng liên tục của năng lượng tái tạo và quản lý tắc nghẽn lưới điện đã đề cập, nguồn cung của Đức sẽ vẫn được đảm bảo.

Đức vẫn còn thừa năng lực, khiến nước này trở thành nước xuất khẩu ròng quyền lực. Nó có một trong những hệ thống điện ổn định nhất trên thế giới với rất ít thời gian mất điện. Các nhà máy nhiệt điện than có thể được giữ trong trạng thái dự trữ, nếu nguồn cung cấp của chúng là quan trọng vào những thời điểm khẩn cấp.

Chính phủ mới có kế hoạch thiết lập một cuộc kiểm tra căng thẳng về an ninh nguồn cung cấp; và những tháng mùa đông năm 2022 có thể sẽ cung cấp một bài kiểm tra căng thẳng "trong đời thực" đối với nguồn cung năng lượng của Châu Âu và Đức, vì giá khí đốt và điện đang tăng cao trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng do nguồn cung cấp khí đốt thắt chặt.

Làm thế nào để Đức biến không ròng thành hiện thực mà không có hạt nhân?

Quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức trong lĩnh vực điện đã trở thành một kế hoạch toàn diện nhằm khử khí thải toàn bộ nền kinh tế và đạt mức không khí nhà kính ròng vào năm 2045. Với điện hạt nhân và than đá không còn trong bức tranh vào cuối thập kỷ này, chính phủ mới - đó là tuân thủ các mục tiêu về khí hậu của chính phủ trước đây - đang đặt trọng tâm vào tăng trưởng năng lượng tái tạo. Mục tiêu của nó là đạt được thị phần 80% năng lượng tái tạo trong nhu cầu điện (dự kiến ​​sẽ tăng lên). Một số nghiên cứu “Đức net-zero” đã chỉ ra rằng một hệ thống dựa trên năng lượng tái tạo là khả thi.

Chính phủ thừa nhận rằng cần có một nhóm các nhà máy khí tự nhiên linh hoạt (và sẵn sàng cung cấp hydro) để vận hành một hệ thống điện ổn định. Viện nghiên cứu EWI đã tính toán từ năm 2019 đến năm 2030, 21 GW than non và 25 GW than cứng sẽ bị đóng cửa. Hiệp hội công nghiệp năng lượng Đức BDEW cho biết, việc vượt quá công suất hiện có, các lựa chọn linh hoạt mới và hiệu quả - cũng như việc bổ sung công suất năng lượng tái tạo - sẽ có nghĩa là không phải tất cả công suất của nhà máy điện có thể kiểm soát này sẽ cần phải được thay thế, hiệp hội công nghiệp năng lượng Đức BDEW cho biết. “Nhưng việc loại bỏ than sớm hơn có nghĩa là chúng tôi sẽ cần thêm 17 GW cho công suất đốt khí”, người đứng đầu BDEW Kerstin Andreae cho biết.

Đức sẽ phải liên kết nhiều hơn với các nước láng giềng để trao đổi năng lượng (tái tạo) trong thời gian ít gió và ít nắng. Nó sẽ cần phải nâng cấp hệ thống lưới điện của mình. Để cung cấp cho các nhà máy điện và công nghiệp, sẽ cần và nhập khẩu một lượng lớn hydro.

Tại sao Đức không có được một hệ thống năng lượng có cả năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân?

Những người ủng hộ mô tả năng lượng hạt nhân như một nguồn năng lượng ổn định có thể giúp đảm bảo cung cấp trong thời gian ít gió và nắng. James Hansen, một nhà khoa học khí hậu tại Đại học Columbia, cho biết: “Chúng ta cần năng lượng tái tạo để được bổ sung bởi một nguồn năng lượng đáng tin cậy, 24/7".

Nhưng các chuyên gia năng lượng Đức nghi ngờ về việc liệu năng lượng tái tạo dao động có được bổ sung tốt nhất cho hạt nhân hay không. Một hệ thống điện thân thiện với khí hậu bị chi phối bởi sản xuất phụ thuộc vào thời tiết từ các nhà máy năng lượng gió và năng lượng mặt trời đòi hỏi rất nhiều tính linh hoạt để cân bằng nguồn cung dao động với nhu cầu dao động. Các nhà máy điện hạt nhân được thiết kế về mặt kỹ thuật và vận hành để sản xuất ổn định nhất có thể. Chúng hoàn toàn trái ngược với những gì gió và mặt trời cần khi là đối tác.

Simon Müller, thuộc Agora Energiewende giải thích: “Hạt nhân và năng lượng tái tạo rất rẻ để vận hành một khi chúng được chế tạo. Điều này có nghĩa là tăng và giảm hạt nhân không phải là một cách kinh tế để cung cấp tính linh hoạt cho hệ thống điện. Thật vậy, khả năng lưu trữ được bơm vào ngày nay và phản ứng từ phía nhu cầu đã được xây dựng từ nhiều thập kỷ trước để mang lại sự linh hoạt cho việc tích hợp năng lượng hạt nhân. Do đó, có cả năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo trong cùng một hệ thống làm tăng tầm quan trọng của các lựa chọn linh hoạt khác”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto