Phần II: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?

13:26 | 01/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quá trình chuyển đổi năng lượng của Đức không chỉ là phương tiện chính để khử cacbon trong nền kinh tế, mà còn tạo ra một quốc gia công nghiệp được cung cấp năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu trung hòa về khí hậu vào năm 2045.
Phần I: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?Phần I: Tại sao Đức loại bỏ năng lượng hạt nhân?
Năng lượng hạt nhân Trang
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tại sao giai đoạn tách hạt nhân lại là động cơ thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng

Các lý do khác nhau về lý do tại sao các quốc gia ban đầu quyết định cam kết hành động với khí hậu, giảm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và vào năm 2015, ký Thỏa thuận Paris sẽ dẫn tất cả các quốc gia vào con đường hướng tới phát thải ròng bằng không.

Đối với một số người, câu hỏi đặt ra là đảm bảo nguồn cung cấp điện trong nước với sự trợ giúp của năng lượng tái tạo. Nó chỉ trở thành một ý tưởng khả thi sau khi giá lắp đặt điện gió và năng lượng mặt trời giảm đáng kể, trong khi những người khác phản ứng với cuộc khủng hoảng khí hậu sản xuất bia và áp lực quốc tế phải hành động. Điểm khởi đầu của quá trình chuyển đổi năng lượng ở Đức, với ý tưởng bảo vệ khí hậu, là phong trào chống hạt nhân và sự nổi lên của Đảng Xanh vào cuối những năm 1970. Khi sự phản đối năng lượng hạt nhân và sự ủng hộ dành cho người Xanh ngày càng tăng - dẫn đến việc họ được bầu vào chính phủ năm 1998 thì nhận thức của công chúng về bảo vệ môi trường và khí hậu cũng tăng theo.

EEG đầu tiên cung cấp một khoản thanh toán cho các nhà sản xuất năng lượng gió và mặt trời, đã khởi xướng một sự bùng nổ năng lượng tái tạo, hạ giá đáng kể cho công nghệ mới và chứng kiến ​​tỷ lệ năng lượng tái tạo trong tiêu thụ điện của Đức tăng từ 6% vào năm 2000 lên 46% vào năm 2020. Sự chuyển đổi này trong lĩnh vực cung cấp điện - được gọi là “Energiewende” - đã nâng cao nhận thức và tham vọng cũng như khử cacbon trong các lĩnh vực khác và dẫn đến quyết định loại bỏ điện than vào năm 2020, muộn nhất là vào năm 2038. Chính phủ mới của Đức muốn dời ngày kết thúc này sang năm 2030.

Các bên liên quan khác nhau ở Đức nghĩ gì về lối thoát hạt nhân?

Kể từ khi cuộc loại bỏ hạt nhân gần đây nhất được quyết định bởi đa số trong quốc hội liên bang (Bundestag) vào năm 2011, công chúng vẫn ủng hộ việc loại bỏ điện hạt nhân vì mục tiêu tốt.

Chính phủ Đức kể từ năm 2011 vẫn kiên định với quyết định của mình mặc dù phải trải qua một quá trình khó khăn để đảm bảo tiền từ các nhà vận hành lò phản ứng để đảm bảo việc giải mã và lưu trữ chất thải phóng xạ an toàn, bắt đầu tìm kiếm một cơ sở lưu trữ chất thải lâu dài và vượt qua các thủ tục pháp lý tuân theo các quy định bồi thường không hoàn toàn hợp hiến trong luật thoát khỏi hạt nhân.

Bộ trưởng Môi trường SPD Svenja Schulze cho biết tại lễ kỷ niệm năm 2021 vụ tai nạn Fukushima rằng "năng lượng hạt nhân không an toàn cũng không sạch" và không thể là một phần của carbon thấp sản xuất điện năng. Thủ tướng Angela Merkel nhắc lại trong cuộc họp báo mùa hè năm ngoái của mình trước khi kết thúc nhiệm kỳ thủ tướng, rằng "loại bỏ hạt nhân là điều đúng đắn cần làm đối với nước Đức", đồng thời nói thêm rằng điều này có thể được các quốc gia khác và các nhà hoạt động ủng hộ trung lập về khí hậu nhìn nhận khác đi. Bà Merkel nói: “Tôi không nghĩ rằng năng lượng hạt nhân là một dạng năng lượng bền vững trong dài hạn".

Chính phủ mới của Đức gồm các Đảng viên Dân chủ Xã hội (SPD), Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do (FDP) nhậm chức vào tháng 12/2021 đã viết trong Hiệp ước liên minh “Chúng tôi đứng về phía loại bỏ hạt nhân”. Bộ trưởng Môi trường mới (Đảng Xanh) Steffi Lemke cho biết vào tháng 12/2021: “Năng lượng hạt nhân sẽ làm cho nguồn cung cấp năng lượng của chúng ta không an toàn hơn cũng không rẻ hơn. Việc loại bỏ hạt nhân ở Đức đã được quyết định, được quy định rõ ràng bởi luật pháp và được có giá trị. An ninh nguồn cung ở Đức tiếp tục được đảm bảo. Bây giờ điều quan trọng là phải liên tục thúc đẩy quá trình chuyển đổi nguồn cung cấp năng lượng của chúng ta".

Chuyên trang kinh tế dầu khí - Petrotimes sẽ tiếp tục gửi thông tin đến bạn đọc!

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto