Gazprom PJSC cắt giảm nguồn cung khí đốt tự nhiên sang Đức

10:05 | 15/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức cho biết Nga đang sử dụng năng lượng như một "vũ khí" sau khi Moscow cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên để trả đũa các hình phạt của châu Âu về cuộc xung đột ở Ukraine.
Nord Stream 2 AG bị đình chỉ thủ tục phá sảnNord Stream 2 AG bị đình chỉ thủ tục phá sản
Đức chuẩn bị ứng phó với bất kỳ hành động ngừng cung cấp khí đốt đột ngột của NgaĐức chuẩn bị ứng phó với bất kỳ hành động ngừng cung cấp khí đốt đột ngột của Nga
Gazprom PJSC cắt giảm nguồn cung khí đốt tự nhiên sang Đức
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck, một đơn vị của Gazprom PJSC bị Đức chiếm giữ đã giảm khoảng 10 triệu mét khối mỗi ngày.

Mặc dù động thái này dường như chỉ mang tính biểu tượng, chiếm khoảng 3% lượng khí đốt nhập khẩu từ Nga của Đức, nhưng theo Habeck, Điện Kremlin cho thấy họ sẽ không né tránh việc siết chặt khách hàng lớn nhất của mình. Giá khí đốt chuẩn ở châu Âu tăng hơn 20%.

“Tình hình đang leo thang đến mức việc sử dụng năng lượng làm vũ khí đang trở thành hiện thực”, ông Habeck nói với các phóng viên hôm 12/5 để đáp lại động thái của Nga.

Theo Kyiv, các chuyến hàng đến châu Âu qua Ukraine đã bị cắt vào hôm 12/5 sau khi một cửa khẩu quan trọng xuyên biên giới bị ngừng hoạt động vì hoạt động quân sự trên bộ. Các biện pháp trừng phạt đáp trả của Mátxcơva cũng nhằm vào một đường ống đi qua Ba Lan, loại bỏ một tuyến đường dự phòng tiềm năng cho các khách hàng châu Âu nhận khí đốt của Nga.

Căng thẳng xuất hiện ngay khi một giải pháp dường như đang xuất hiện cho vấn đề nhức đầu chính trong nhiều tuần, nhu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Moscow cho khí đốt của mình. Các công ty bao gồm Uniper SE khổng lồ của Đức ngày càng tự tin rằng họ có thể tiếp tục mua nguồn cung cấp của Nga mà không vi phạm các lệnh trừng phạt.

Vào tháng trước, Đức đã tạm thời nắm quyền kiểm soát Gazprom Germania. Hầu hết các công ty của tập đoàn đã phải chịu áp lực sau khi các khách hàng và đối tác kinh doanh từ chối hợp tác kinh doanh với họ sau khi Nga tiến quân vào Ukraine. Điều đó làm dấy lên viễn cảnh rằng các chủ sở hữu cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của châu Âu sẽ không thể tồn tại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy