EU đưa ra kế hoạch cho một tương lai năng lượng lâu dài

03:00 | 07/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ủy ban châu Âu trong tháng này sẽ công bố kế hoạch chấm dứt sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng của Nga, dự kiến ​​sẽ mở rộng năng lượng tái tạo nhanh hơn đồng thời khuyến khích việc thay thế khẩn cấp khí đốt của Nga bằng các nguồn cung cấp thay thế.
Các giao dịch LNG dài hạn của Hoa Kỳ tiếp tục tăng nhanhCác giao dịch LNG dài hạn của Hoa Kỳ tiếp tục tăng nhanh
Áo hoan nghênh EU cấm vận dầu mỏ của NgaÁo hoan nghênh EU cấm vận dầu mỏ của Nga
EU đưa ra kế hoạch cho một tương lai năng lượng lâu dài
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thay vì hạn chế sự phụ thuộc vào dầu và khí đốt lâu dài, cần một kế hoạch khẩn cấp để giảm mạnh việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch phù hợp với các mục tiêu khí hậu, thúc giục tiết kiệm năng lượng, mở rộng quy mô lớn các trang trại năng lượng gió và năng lượng mặt trời, khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi sang công nghệ carbon thấp và đào tạo cho người lao động những công việc mới, xanh.

Ủy ban cũng nên đưa ra các phân tích để hỗ trợ các mục tiêu tham vọng hơn nhằm mở rộng năng lượng tái tạo, cải tạo các tòa nhà và loại bỏ dần ô tô gây ô nhiễm mà các nước EU hiện đang đàm phán. Ủy ban cho biết họ đang phân tích mục tiêu năng lượng tái tạo cao hơn.

Người đứng đầu chính sách năng lượng của EU Kadri Simson nói với Nghị viện châu Âu hôm 3/5 rằng: “Nếu chúng ta có thể thay thế khí tự nhiên bằng năng lượng tái tạo, đặc biệt là trong sản xuất điện, thì chúng ta nên làm như vậy”, đồng thời cho biết thêm rằng năng lượng tái tạo và hiệu quả năng lượng sẽ là “cốt lõi” trong kế hoạch của khối.

Nga cung cấp 40% lượng khí đốt của EU và 26% lượng dầu nhập khẩu của khối, cung cấp năng lượng cho hệ thống sưởi ấm gia đình, vận tải và các ngành công nghiệp trên khắp châu Âu.

Sự cấp bách xung quanh các nỗ lực thay thế những loại nhiên liệu này càng tăng cao sau khi Moscow cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria vào tuần trước, làm dấy lên lo ngại rằng các quốc gia khác có thể tiếp theo.

Các cựu quan chức cho biết các hợp đồng cung cấp khí đốt mới nên có giới hạn về thời gian để tránh bị động khi nhập khẩu và hạn chế lượng khí thải trong nhiều thập kỷ. Ủy ban nên rút lại đề xuất đưa năng lượng chạy bằng khí đốt vào hệ thống "phân loại" của EU để ghi nhãn cho các khoản đầu tư bền vững.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy