[Dự báo] Giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm sâu trong phiên giao dịch ngày hôm nay

21:05 | 27/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đóng cửa ngày giao dịch 26/01, giá quặng sắt kì hạn tháng 03 giảm mạnh 2.3%, xuống còn 162.09 USD/tấn, sau khi chạm mốc 170 USD/tấn chỉ trong đầu tuần trước. Giá quặng sắt nối liền đà giảm ở phiên giao dịch thứ ba liên tiếp, do nhu cầu tiêu thụ và sản xuất thép tại Trung Quốc suy yếu trước thềm kì nghỉ lễ Tết nguyên đán sắp tới.
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chúng tôi cho rằng, giá quặng sắt đang bước vào giai đoạn điều chỉnh, khi mà hoạt động nhập khẩu quặng sắt và sản xuất thép tại đất nước tiêu thụ kim loại số một thế giới – Trung Quốc đang dần bước vào kì nghỉ lễ Tết âm lịch kéo dài 1 tuần sắp tới. Sản lượng thép tại Trung Quốc được dự báo sẽ giảm mạnh so với tháng 12/2020, điều này gây sức ép lớn lên giá quặng sắt nội địa Trung Quốc cũng như giá quặng sắt trên toàn cầu trong thời gian tới.

Giá quặng sắt đã tăng lên mức cao nhất lể từ tháng 09/2011 hồi đầu tháng 1 năm nay, sau chuỗi tăng nóng kéo dài kể từ đầu tháng 12 năm ngoái. Hãng tin Reuters trích nguồn Steelhome cho biết, tỉ lệ sử dụng công suất tại 163 lò luyện sắt trên toàn lãnh thổ Trung Quốc giảm khoảng 82.2% trong tuần trước, cho thấy được hoạt động sản xuất thép giảm rất mạnh trong thời điểm cuối năm.

Hệ quả của việc này là, tồn kho các sản phẩm thép tại Hoa lục tăng mạnh 6% trong tuần kết thúc ngày 21/01 so với tuần trước đó, khi nhu cầu tiêu thụ thép tại quốc gia Đông Á này suy yếu. Đà giảm của quặng sắt được kéo dài bất chấp việc Worldsteel công bố số liệu sản lượng thép thô toàn cầu trong tháng 12/2020 tăng 5.8% lên mức 160.9 triệu tấn, trong đó Trung Quốc chiếm tới hơn một nửa, với 91.3 triệu tấn, tăng 7.7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chúng tôi nhận định, quặng sắt đang không có bất cứ yếu tố nào hỗ trợ giá quay đầu bật tăng trở lại ở thời điểm này. Giá quặng sắt sẽ tiếp tục giảm sâu trong tuần này, và đà tăng của mặt hàng kim loại này được dự báo sẽ không trở lại trong thời gian tới, ít nhất là cho đến khi kết thúc kì nghỉ Tết nguyên đán tại Trung Quốc.

Trung Quốc nhập khẩu quặng sắt từ Ấn Độ cao nhất trong 9 năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăngTrung Quốc nhập khẩu quặng sắt từ Ấn Độ cao nhất trong 9 năm để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng
Giá kim loại cơ sở có thể tiếp tục diễn biến trái chiều trong ngày hôm nayGiá kim loại cơ sở có thể tiếp tục diễn biến trái chiều trong ngày hôm nay
Giá kim loại ngày 13/1: Ngoại trừ quặng sắt, các mặt hàng kim loại đều tăng nhẹGiá kim loại ngày 13/1: Ngoại trừ quặng sắt, các mặt hàng kim loại đều tăng nhẹ

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)

vietinbank
ajinomoto