Giá kim loại ngày 29/4: Giá bạc giảm nhẹ

12:00 | 29/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá vàng và giá bạch kim đã lấy lại sắc xanh, đóng cửa tăng lên lần lượt là 1.894,3 USD/ounce và 911,1 USD/ounce. Trong khi đó, giá bạc giảm mạnh 1,4% về 23,1 USD/ounce.
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể thấy, các mặt hàng kim loại quý dù khôi phục được sắc xanh nhưng mức tăng cũng có phần rất khiêm tốn, bởi sức ép kép đến từ thị trường chứng khoán Mỹ và việc đồng USD mạnh lên. Dòng vốn đang phân bổ lại vào các thị trường rủi ro khiến cho cả ba chỉ số chính là S&P500, Nasdaq và Dow Jones đồng loạt tăng điểm. Đồng Bitcoin cũng đang tiến về mức 40.000 USD.

Chỉ số Dollar Index, thước đo sức mạnh của đồng USD với một rổ gồm các đồng tiền lớn khác, cũng tăng lên 103,6 điểm, mức cao nhất kể từ tháng 1/2017, thời điểm đầu trong chu kỳ tăng lãi suất kéo dài tới năm 2019 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Triển vọng của thị trường kim loại quý trở nên khá tiêu cực vì vai trò trú ẩn bị thất thế trước tính thanh khoản cao của đồng bạc xanh và mức lợi nhuận hấp dẫn đến từ thị trường chứng khoán.

Trong phiên hôm qua, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), một thước đo lạm phát ưa thích khác của Fed, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, nhưng chỉ số PCE (lõi) trừ thực phẩm và năng lượng chỉ tăng 5,2% và thấp hơn so với dự báo. Đây vẫn là một mức đáng báo động và có thể sẽ củng cố quan điểm thắt chặt tiền tệ của Fed.

Đối với nhóm kim loại cơ bản, giá đồng tiếp tục giảm 1% về 4,41 USD/ounce, trái lại, giá quặng sắt tăng 0,8% lên 142,05 USD/tấn. Mức tăng này có phần khiêm tốn với giá quặng sắt và không nói lên nhiều điều về khả năng hồi phục của thị trường sau khi đánh mất mốc 150 USD.

Trong bối cảnh nhà tiêu thụ số một thế giới Trung Quốc vẫn đang chống chọi với dịch bệnh, triển vọng tiêu thụ của đồng và quặng sắt đều thiếu khả quan. Nhiều thành phố lớn như Hàng Châu, hay thành phố cảng Tần Hoàng Đảo cũng tiến hành siết chặt các biện pháp kiểm soát để ngăn kịch bản bùng phát dịch như ở Thượng Hải.

Dù các nhà chức trách đã liên tiếp trấn an người dân, và Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đã kêu gọi thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng vì không có bất kỳ kế hoạch cụ thể nào được đưa ra nên sức bán vẫn áp đảo trên cả hai thị trường.

Ngoài ra, việc GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới, Mỹ, tăng trưởng âm trong quý I, làm dấy lên lo ngại về áp lực giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, cũng là một yếu tố khác kìm hãm sức mua với các mặt hàng kim loại cơ bản.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)