Doanh thu từ dầu mỏ của Nga giảm gần 50%?

13:33 | 16/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Wally Adeyemo cho biết doanh thu từ dầu mỏ của Chính phủ Nga đã giảm gần 50% trong 5 tháng đầu năm nay, 6 tháng kể từ khi giá trần được ban hành, AFP đưa tin.
Nga nói Mỹ đừng ‘dạy khôn’ Ả Rập Xê-út về chính sách khai thác dầu mỏNga nói Mỹ đừng ‘dạy khôn’ Ả Rập Xê-út về chính sách khai thác dầu mỏ
Hơn 900 công nhân khoan dầu Na Uy có thể đình công từ ngày 29/6Hơn 900 công nhân khoan dầu Na Uy có thể đình công từ ngày 29/6
Doanh thu từ dầu mỏ của Nga giảm gần 50%?
Ảnh minh họa

Để hạn chế doanh thu của Moscow sau cuộc xung đột ở Ukraine nhưng vẫn đảm bảo nước này tiếp tục cung cấp cho thị trường toàn cầu, một liên minh gồm G7, Liên minh châu Âu và Úc đã đặt mức giá trần là 60 USD/thùng đối với dầu thô của Nga vào tháng 12/2022.

Sự sụt giảm doanh thu từ dầu mỏ so với một năm trước “đã xảy ra bất chấp thực tế là Nga đang xuất khẩu nhiều dầu thô hơn so với khi bắt đầu cuộc xung đột,” ông Adeyemo cho biết trong bài phát biểu tại một sự kiện ở Washington.

Ông nói thêm: “Mặc dù xuất khẩu cao hơn, nhưng Nga đang kiếm được ít tiền hơn vì dầu của họ hiện được giao dịch ở mức chiết khấu 25% so với dầu toàn cầu khác”.

Khi được hỏi Washington đánh giá doanh thu của Nga như thế nào, một quan chức Bộ Tài chính giấu tên cho biết Mỹ có một số công cụ - bao gồm cả việc quan sát giá thị trường mà các nhà xuất khẩu dầu của Nga đang nhận được.

Các quan chức Nga cũng đã bày tỏ áp lực từ việc giảm doanh thu từ dầu mỏ, quan chức này nói thêm và lưu ý không có kế hoạch khi nào sẽ bãi bỏ giá trần.

Hiện tại, Nga đang xem xét đặt mức sàn cho khoản lỗ doanh thu của mình bằng cách bỏ cách tính thuế dựa trên giá thị trường của Urals - hỗn hợp dầu chiếm ưu thế của nước này.

Thay vào đó, các nhà chức trách Nga sẽ tính thuế bằng cách giả định một mức giá có “chiết khấu đáng kể cố định so với dầu Brent, loại dầu chuẩn mực toàn cầu”, ông Adeyemo cho biết trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn của mình.

Các công ty dầu mỏ của Nga sẽ thấy thuế của họ tăng lên ngay cả khi mức trần giá tỷ lệ thuận với doanh thu, ông Adeyemo nói.

Yến Anh

AFP