Do đâu xuất khẩu dầu thô của Nga tuần trước bất ngờ giảm mạnh?

07:47 | 28/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga đã giảm tới 980.000 thùng mỗi ngày trong tuần trước, mặc dù mức giảm nhiều khả năng là do bảo trì tại một cảng xuất khẩu quan trọng hơn là do cắt giảm sản lượng dầu thô như Nga đã tuyên bố, trang Oil Price đưa tin.
Đột nhiên Nga thay đổi kế hoạch xuất khẩu dầuĐột nhiên Nga thay đổi kế hoạch xuất khẩu dầu
Tổng thống Nga gia hạn sắc lệnh đối phó trần giá của phương TâyTổng thống Nga gia hạn sắc lệnh đối phó trần giá của phương Tây
Do đâu xuất khẩu dầu thô của Nga tuần trước bất ngờ giảm mạnh?
Cảng Primorsk tại Nga

Khối lượng dầu thô xuất khẩu từ các cảng của Nga đã giảm gần 1 triệu thùng/ngày xuống còn 2,55 triệu thùng/ngày trong tuần trước, dữ liệu theo dõi tàu chở dầu của Bloomberg cho thấy.

Trong 4 tuần qua, khối lượng các lô hàng xuất khẩu dầu thô giảm khoảng 263.000 thùng/ngày và sự sụt giảm của tuần vừa qua có thể chỉ là tạm thời, theo nhà phân tích Julian Lee của Bloomberg.

Sự sụt giảm lớn nhất trong tuần tính đến ngày 25/6 được ghi nhận ở tại cảng Primorsk thuộc vùng Baltic của Nga. Theo Bloomberg, kế hoạch chất hàng tại cảng chỉ ra rằng không có hàng hóa nào được đưa lên tàu trong khoảng thời gian từ ngày 21 đến ngày 25/6, cho thấy sự cắt giảm này đã được lên kế hoạch trước đó.

Ông Lee lưu ý rằng xuất khẩu dầu thô hàng tuần từ Primorsk đã chứng kiến cùng một đà giảm trong cùng một khoảng thời gian trong 3 năm qua, ám chỉ ra rằng rất có thể sự sụt giảm đến từ việc bảo trì.

Do đó, xuất khẩu dầu thô của Nga có khả năng tăng trở lại trong tuần này và những tuần tiếp theo, một lần nữa cho thấy rằng ngay cả khi Nga đang cắt giảm sản lượng dầu thô, thì điều đó cũng không được phản ánh qua hoạt động xuất khẩu dầu thô bằng đường biển.

Xuất khẩu dầu thô của Nga giảm nhẹ trong 4 tuần tính đến hết ngày 18/6, nhưng vẫn cao hơn 250.000 thùng/ngày so với tháng 2. Khối lượng xuất khẩu trong tháng 2 được coi là mốc cơ sở cho việc cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày mà Nga đã hứa trong năm nay.

Tháng trước, có báo cáo rằng Thứ trưởng Năng lượng Nga Pavel Sorokin đã tìm cách thuyết phục các nhà phân tích phương Tây rằng Nga thực sự đang giảm sản lượng dầu.

Nga đã ngừng báo cáo mức khai thác dầu của mình, khiến thị trường và các nhà phân tích phải dựa vào dữ liệu theo dõi tàu, nguồn thương mại và thống kê nhập khẩu ở Trung Quốc và Ấn Độ để đưa ra phỏng đoán về nguồn cung dầu từ Nga.

Đỗ Khánh

Oil Price, Bloomberg