Đột nhiên Nga thay đổi kế hoạch xuất khẩu dầu

14:45 | 23/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga có kế hoạch cắt giảm 0,5% khối lượng dầu xuất khẩu mỗi ngày thông qua hệ thống đường ống của công ty Transneft trong quý thứ ba so với quý trước đó, do nước này cắt giảm sản lượng dầu thô tự nguyện và nhà máy lọc dầu tăng công suất, theo các nguồn tin trong ngành và tính toán của Reuters.
CNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi TanzaniaCNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Tanzania
Thị trường dầu biến động sau thông tin về tồn kho dầu thô của MỹThị trường dầu biến động sau thông tin về tồn kho dầu thô của Mỹ
Đột nhiên Nga thay đổi kế hoạch xuất khẩu dầu
Đường ống dẫn dầu Druzhba

Kế hoạch vận chuyển và xuất khẩu dầu dành cho công ty Transneft của Nga ở mức 4,24 triệu thùng/ngày (bpd) trong quý III, giảm từ 4,26 triệu thùng/ngày trong kế hoạch ban đầu cho quý II.

Kế hoạch này là tín hiệu quan trọng về xuất khẩu dầu của Nga nói chung, do Nga vận chuyển phần lớn các lô hàng của mình thông qua hệ thống đường ống của Transneft.

Một nguồn tin trong ngành cho biết: “Tình trạng tạm ngừng hoạt động để bảo trì các nhà máy dầu của Nga sẽ ở mức thấp nhất trong những tháng gần đây, tỷ lệ sử dụng sẽ tăng lên, tuy nhiên sản lượng dầu sẽ bị giới hạn bởi thỏa thuận OPEC+ và quyết định cắt giảm tự nguyện của nước này, dẫn đến xuất khẩu dầu thấp hơn".

Nga đã gia hạn cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 500.000 thùng/ngày cho đến cuối tháng 12/2024.

Khối lượng dầu xuất từ các cảng Primorsk, Ust-Luga và Novorossiisk của Nga trong quý III sẽ giảm nhẹ 1,1% xuống còn 2,26 triệu thùng/ngày từ mức 2,29 triệu thùng/ngày đã được lên kế hoạch trong quý II.

Nga có kế hoạch tiếp tục vận chuyển dầu qua Ukraine bằng nhánh phía nam của đường ống Druzhba. Moscow dự định cung cấp khoảng 0,32 triệu thùng/ngày cho Cộng hòa Séc, Hungary và Slovakia trong quý II, giảm so với 0,33 triệu thùng/ngày trong quý trước.

Hôm thứ Tư 21/6, Liên minh châu Âu đã nhất trí áp đặt gói trừng phạt thứ 11 đối với Nga, cấm cung cấp dầu qua Druzhba tới Ba Lan và Đức. Nguồn cung cấp qua nhánh phía nam của đường ống vẫn được miễn trừ khỏi lệnh cấm vận.

Nguồn cung cấp dầu của Nga cho thị trường châu Á của Transneft, bao gồm các chuyến hàng đến Trung Quốc thông qua các đường ống Skovorodino-Mohe và Atasu-Alashankou và từ cảng Kozmino ở Thái Bình Dương, sẽ tăng 2,2% so với quý trước lên 1,63 triệu thùng/ngày.

Yến Anh

Reuters