CNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Tanzania

08:48 | 23/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tập đoàn Dầu khí Hải Dương Trung Quốc (CNOOC) đang lên kế hoạch thăm dò dầu khí ngoài khơi Tanzania với Tập đoàn Phát triển Dầu khí Tanzania (TPDC), ông Jan Makamba - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Tanzania chia sẻ với Bloomberg hôm 22/6.
Thương mại LNG toàn cầu tăng 5% trong năm 2022Thương mại LNG toàn cầu tăng 5% trong năm 2022
Thị trường LNG toàn cầu phản ứng ra sao khi giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trở lại?Thị trường LNG toàn cầu phản ứng ra sao khi giá khí đốt tại châu Âu tăng vọt trở lại?
CNOOC Trung Quốc lên kế hoạch thăm dò dầu khí ở ngoài khơi Tanzania
Ảnh minh họa

Sáng kiến ​​này là một phần trong nỗ lực của Tanzania nhằm đẩy nhanh việc khai thác tài nguyên thiên nhiên. Tanzania đang tìm cách thúc đẩy khai thác các nguồn khí đốt tự nhiên sẵn có, gần đây đã nhất trí thực hiện thỏa thuận với các công ty lớn nhằm phát triển hệ thống kho cảng xuất khẩu LNG khổng lồ.

Bộ trưởng Jan Makamba cho biết thêm rằng, CNOOC và TPDC sẽ thực hiện công việc chung tại các lô biển sâu thuộc sở hữu của TPDC. Các công ty sẽ thăm dò các lô biển sâu 4/1B và 4/1C do TPDC nắm giữ. Những lô này gần với một mỏ khí đốt lớn được phát hiện bởi một nhóm các công ty năng lượng lớn do Equinor, Shell và Exxon Mobil đứng đầu.

Tháng trước, Tanzania đã đạt được thỏa thuận với Equinor, Shell và Exxon Mobil về việc xây dựng một kho cảng xuất khẩu LNG lớn.

Tanzania, cũng như các quốc gia khác ở châu Phi đang tìm cách tận dụng nhu cầu LNG tăng cao ở châu Âu - nơi đang đẩy mạnh thu mua khí LNG nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn cung khí đốt từ Nga.

Bộ trưởng Năng lượng Tanzania khẳng định: "Chúng tôi tin rằng Tanzania có rất nhiều khí đốt và hơn thế nữa có thể là dầu mỏ vì cho đến nay mới chỉ có 30% diện tích có tiềm năng về dầu khí được thăm dò".

Bộ Năng lượng Tanzania ước tính rằng quốc gia này có trữ lượng khí đốt tự nhiên có thể lên đến hơn 57 nghìn tỷ feet khối.

Ánh Ngọc

Oilprice, Offshore Technology