Công nhân LNG ở Úc đe dọa tiếp tục đình công sau khi Chevron bội ước cam kết

14:51 | 06/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những nỗ lực nhằm hoàn tất hiệp ước chấm dứt các cuộc đình công tại hai nhà máy khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Chevron ở Úc đã gặp trở ngại hôm thứ Năm 5/10, khi các công nhân bỏ phiếu tiếp tục tình trạng đình công sau khi các công đoàn cáo buộc tập đoàn năng lượng lớn của Mỹ không tuân theo các cam kết.
Hungary xây dựng đường ống để đa dạng nguồn cung khí đốtHungary xây dựng đường ống để đa dạng nguồn cung khí đốt
Ukraine tăng cường khai thác khí để tránh phải nhập khẩu trong mùa đôngUkraine tăng cường khai thác khí để tránh phải nhập khẩu trong mùa đông
Công nhân LNG ở Úc đe dọa tiếp tục đình công sau khi Chevron bội ước cam kết
Toàn cảnh cơ sở Wheatstone LNG của Chevron ở bờ biển Pilbara, Tây Úc

Công nhân đã ngừng các cuộc đình công lớn vào cuối tháng 9 sau khi các công đoàn và Chevron chấp nhận các đề xuất về lương và điều kiện làm việc do trọng tài công nghiệp của đất nước - Ủy ban Công bằng Lao động (FWC) đề xuất.

Nhưng sau gần hai tuần đàm phán để biến các đề xuất của Ủy ban thành một hợp đồng ràng buộc về mặt pháp lý, hôm thứ Năm 5/10 các công đoàn đã cáo buộc Chevron "bội ước" các cam kết quan trọng.

Theo một đại diện công đoàn giấu tên, tại một cuộc họp đêm khuya, các công nhân đã bỏ phiếu để bắt đầu lại hoạt động đình công tại các cơ sở Gorgon và Wheatstone, chịu trách nhiệm sản xuất khoảng 7% sản lượng LNG toàn cầu.

Các công đoàn phải thông báo chính thức cho Chevron bảy ngày trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc đình công nào. Điều này dự kiến ​​​​sẽ xảy ra vào thứ Hai tuần tới, đại diện công đoàn này cho biết. Sau thời hạn thông báo, công đoàn có quyền nhưng không bắt buộc phải đình công.

Sáng hôm thứ Năm 5/10, Chevron cho biết họ tiếp tục làm việc với tất cả các bên để hoàn tất thỏa thuận dựa trên các đề xuất của trọng tài công nghiệp Australia đưa ra vào tháng 9.

"Lý tưởng nhất là cả hai bên đều không muốn chứng kiến ​​các cuộc đình công tái diễn, do đó việc bỏ phiếu đình công sẽ tạo áp lực buộc Chevron phải hoàn tất các thỏa thuận. Nhưng nếu lòng tin bị phá vỡ, chúng ta có thể nhanh chóng kết thúc ở tình trạng như một tháng trước", nhà phân tích năng lượng Saul Kavonic cho biết hôm thứ Năm 5/10.

“Nhìn chung, rất có thể mọi chuyện sẽ được giải quyết bằng cách này hay cách khác mà không có sự gián đoạn nguồn cung nguyên liệu.”

Theo một đại diện công đoàn thứ hai tham gia vào cuộc đàm phán, Chevron và các công đoàn đã đạt được tiến bộ trong việc soạn thảo thỏa thuận, nhưng vẫn còn những khác biệt về các vấn đề như hoàn trả tiền ăn hoặc đi lại để đào tạo.

Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận, vấn đề có thể quay trở lại với Ủy ban.

Các cuộc đình công kéo dài nhiều tuần tại các cơ sở Gorgon và Wheatstone của Chevron đã làm xáo trộn thị trường khí đốt tự nhiên, mặc dù không có chuyến hàng LNG nào bị gián đoạn.

Yến Anh

Reuters