Ukraine tăng cường khai thác khí để tránh phải nhập khẩu trong mùa đông

08:16 | 06/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty dầu khí quốc gia Ukraine Naftogaz Ukrainy đã tuyên bố tăng cường khai thác khí đốt tự nhiên từ các mỏ lớn nhưng đã cạn kiệt, đặt mục tiêu vượt qua mùa đông sắp tới mà không phải nhập khẩu thêm khí đốt, Upstream Online đưa tin.
Ukraine sẽ ra sao trong những tháng mùa đông tới?Ukraine sẽ ra sao trong những tháng mùa đông tới?
Ukraine có đủ khí đốt nếu chiến tranh kéo dài?Ukraine có đủ khí đốt nếu chiến tranh kéo dài?
Ukraine tăng cường khai thác khí để tránh phải nhập khẩu trong mùa đông
Ảnh minh họa

Nhà khai thác và phân phối dầu khí này cho biết công ty con khai thác khí đốt lớn nhất của họ là Ukrgazdobuvannya đã đưa vào vận hành thêm 5 giếng vào tháng 9, tổng cộng đã bổ sung thêm khoảng 500.000 mét khối khí đốt mỗi ngày vào sản lượng hiện có.

Bốn trong số năm giếng được khoan tại các mỏ cạn kiệt hiện có và đã hoạt động từ 45 đến 55 năm.

Quyền giám đốc điều hành Oleg Tolmachev cho biết: “Ukrgazdobuvannya đang sử dụng các công nghệ hiện đại để xác định các bể chứa khí chưa được khai thác trước đây”.

Mặc dù Naftogaz không nêu vị trí các mỏ này, hầu hết các dự án khí đốt của nước này nằm ở phía đông bắc khu vực Kharkiv và Poltava gần biên giới Nga.

Công ty con cho biết từ tháng 1 đến tháng 9 năm nay, Ukrgazdobuvannya đã khoan và đưa vào hoạt động 58 giếng mới giúp tăng sản lượng lên khoảng 5,3 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày.

Ukraine vận hành 46 giàn khoan trong tháng 8, theo ước tính số lượng giàn khoan quốc tế của Baker Hughes, so với 23 giàn đang hoạt động vào tháng 8 năm 2022 và 39 giàn vào tháng 1 năm ngoái, ngay trước cuộc xung đột với Nga.

Baker Hughes cũng lưu ý rằng hoạt động khoan gần như đã bị dừng hoàn toàn ở Ukraine trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 7 năm 2022, với số lượng giàn khoan đang hoạt động giảm xuống dưới 10 giàn. Tuy nhiên, hoạt động khoan đã trở về mức cao nhất kể từ giữa năm 2023.

Với việc Ukraine đạt được mục tiêu tích lũy khoảng 14,7 tỷ mét khối khí đốt trong kho lưu trữ ngầm vào đầu tháng 9 và với sản lượng khí đốt trong nước cao hơn, Naftogaz hy vọng họ sẽ có thể đáp ứng nhu cầu để không cần nhập khẩu khối lượng bổ sung vào mùa đông sắp tới, chủ tịch điều hành Oleksiy Chernyshov nói tuần trước.

Trước khi xung đột với Nga xảy ra vào đầu năm ngoái, Ukraine đã nhập khẩu khoảng 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm, thường thông qua các hợp đồng giao ngay với đối tác tại Châu Âu, để giúp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ khí đốt trong nước tăng vọt vào mùa đông.

Đỗ Khánh

Upstream Online