Công nghệ thu giữ carbon sẽ trở nên hiệu quả khi giá khí thải tăng cao

19:00 | 16/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá carbon tăng chóng mặt và cảnh báo "mã đỏ" về mối đe dọa do biến đổi khí hậu gây ra, đang tạo động lực mới cho một công nghệ thu nhận và loại bỏ khí thải nhà kính.
Công nghệ thu giữ carbon sẽ trở nên hiệu quả khi giá khí thải tăng cao
Chi phí để giải phóng carbon chưa bao giờ cao hơn ở châu Âu và nó đang tiếp tục tăng. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Theo Credit Suisse Group AG, thị trường cho những công cụ này có thể đạt 2 nghìn tỷ USD nếu được sử dụng để cắt giảm ô nhiễm từ ngành công nghiệp nặng. Với lượng carbon tăng hơn gấp đôi trong năm qua, công nghệ thu giữ cuối cùng đang trở thành xu hướng chủ đạo khi chính phủ thúc đẩy đạt tới mức không ròng.

Chi phí để giải phóng carbon chưa bao giờ cao hơn ở châu Âu và nó đang tiếp tục tăng, tạo ra một điểm đến hạn mà việc ngăn chặn khí thải trở thành một giải pháp thay thế kinh tế khả thi.

Samantha McCulloch, người đứng đầu bộ phận sử dụng và lưu trữ carbon tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết: “Định giá carbon đang thúc đẩy các ngành áp dụng công nghệ này sớm hơn. “Danh mục dự án CCUS ngày càng tăng trên khắp thế giới là rất quan trọng để cải tiến các công nghệ này, giảm chi phí và hỗ trợ mở rộng quy mô”.

Theo IEA chi phí phụ thuộc vào vị trí của dự án và công nghệ được sử dụng. So với chi phí cấp giấy phép ô nhiễm hiện nay là khoảng 55 euro một tấn.

Quá trình hút khí carbon dioxide từ nhiên liệu hóa thạch, nén, vận chuyển và sau đó lưu trữ trong các bể chứa dầu dưới biển đã cạn kiệt. Theo Bank of America Corp, giá carbon có thể đạt 100 euro sớm nhất vào năm 2025.

Simon Virley, phó chủ tịch kiêm người đứng đầu bộ phận năng lượng của KPMG LLP và một cựu quan chức chính phủ Vương quốc Anh chịu trách nhiệm thu giữ carbon cho biết: “Mức giá 100 euro rõ ràng sẽ thay đổi cuộc chơi”.

Na Uy và Hà Lan đang dẫn đầu ở châu Âu, với Anh đang theo đuổi ráo riết. Năm nay, chính phủ Hà Lan thông báo sẽ chi 2,5 tỷ USD cho dự án CCS quy mô lớn đầu tiên ở lục địa đen. Na Uy đang đầu tư 1,9 tỷ USD, và Vương quốc Anh đã cam kết 1,4 tỷ USD trong thập kỷ tới để tạo ra 4 trung tâm thu giữ carbon.

Ba quốc gia này trải rộng quanh Biển Bắc, có lịch sử thăm dò và sản xuất nhiên liệu hóa thạch. Chi tiêu của các công ty dầu khí của Anh ở Biển Bắc năm ngoái đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2004. Công nghệ thu giữ carbon có thể là chìa khóa để giữ cho các ngành công nghiệp này, các lĩnh vực mà họ cung cấp tồn tại khi các mục tiêu khí hậu thắt chặt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy