Châu Âu tích trữ nhiều dầu hơn trong bối cảnh Nga 'dè dặt'

03:03 | 24/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà máy lọc dầu ở châu Âu đang ngày càng trở thành sân sau của chính họ để cung cấp dầu sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine.
Xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ tăng vọt bất chấp lệnh trừng phạt của châu ÂuXuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ tăng vọt bất chấp lệnh trừng phạt của châu Âu
Tình hình giá khí đốt tại châu Âu vài ngày quaTình hình giá khí đốt tại châu Âu vài ngày qua
Châu Âu tích trữ nhiều dầu hơn trong bối cảnh Nga 'dè dặt'
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hơn một nửa lượng dầu thô được bốc dỡ từ cảng Mongstad của Na Uy cho đến nay trong tháng này, chủ yếu là loại có tên Johan Sverdrup, đã được vận chuyển đến 3 khách hàng thường xuyên mua dầu của Nga: Ba Lan, Lithuania và Phần Lan. Tỷ trọng này là cao nhất kể từ khi sản phẩm bắt đầu được sản xuất vào năm 2019.

Johan Sverdrup cùng với một loại khác ở Biển Bắc có tên là Forties, rất phổ biến trong giới lọc dầu của Trung Quốc và Hàn Quốc. Tuy nhiên, chất lượng lưu huỳnh và tỷ trọng của chúng cũng tương đối gần với chất lượng lưu huỳnh hàng đầu của Nga. Điều đó đã khiến họ thèm muốn bởi các nhà lọc dầu châu Âu, những người đang cố gắng tránh mua từ Moscow.

Cuộc xâm lược của Nga cũng khiến thị trường dầu mỏ rơi vào tình trạng được gọi là 'siêu lạc hậu', nơi các thương nhân sẵn sàng trả phí bảo hiểm rất lớn để đảm bảo nguồn cung ngay lập tức thay vì phải chờ đợi. Cấu trúc này có nghĩa là chốt đợt bán hàng muộn hơn có nghĩa là chốt giá rẻ hơn. Với thời gian giao hàng đến châu Á lên đến 60 ngày, những giao dịch như vậy ngày càng trở nên không phổ biến.

Các công cụ phát sinh mà các nhà giao dịch sử dụng để bảo vệ hàng hóa vật chất nhấn mạnh nhu cầu địa phương tăng lên. Theo dữ liệu từ PVM Oil Associates, đường cong kỳ hạn trong các hợp đồng chênh lệch giá dầu Brent cũng ngày càng bị lùi lại.

Cho đến nay, chỉ có một tàu siêu chở 2 triệu thùng dầu thô Forties được vận chuyển đến châu Á trong tháng này, so với mức trung bình khoảng 14 triệu thùng các loại ở Biển Bắc mỗi tháng vào năm ngoái, theo dữ liệu của Bloomberg.

Hầu hết các nhà máy lọc dầu ở châu Âu đã giảm bớt việc mua dầu thô từ Moscow vì sợ bị tổn hại về danh tiếng, hoặc cuối cùng là phản ứng dữ dội của các lệnh trừng phạt.

Forties và Johan Sverdrup hai trong số những mỏ có sản lượng khai thác cao nhất ở Biển Bắc, được coi là sự thay thế phù hợp cho Ural.

Nhà máy lọc dầu của PKN Orlen ở Lithuania, nơi chưa từng mua Johan Sverdrup trước đây, đã nhận ba chuyến hàng trong tháng này. Dòng chảy từ Biển Bắc đến Phần Lan cũng tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm. Mặc dù có lãi mua mạnh nhưng không có nhiều lời chào bán xung quanh, theo các thương lái.

Các nhà kinh doanh dầu mỏ, đặc biệt là những người có tài sản thượng nguồn ở Biển Bắc, đang chuyển hầu hết các thùng của họ trở lại hệ thống của riêng họ thay vì cung cấp chúng cho những người mua khác như họ có thể trong thời gian bình thường, các nhà giao dịch cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy