Nhập khẩu dầu thô của châu Á giảm trong tháng 4, giá dầu sẽ bị tác động như thế nào?

10:59 | 02/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu dầu thô của châu Á giảm nhẹ trong tháng 4 so với tháng 3, do lượng khách đến Trung Quốc tăng không bù đắp được lượng mua giảm ở những nơi khác tại nước này.
Mỹ cấm nhập khẩu uranium của NgaMỹ cấm nhập khẩu uranium của Nga
Đường ống dẫn dầu Trans Mountain bắt đầu hoạt động, thay đổi cuộc chơi của CanadaĐường ống dẫn dầu Trans Mountain bắt đầu hoạt động, thay đổi cuộc chơi của Canada
Nhập khẩu dầu thô của châu Á giảm trong tháng 4, giá dầu sẽ bị tác động như thế nào?
Ảnh minh họa. Ảnh CGTN

Theo dữ liệu do LSEG Oil Research tổng hợp, nhập khẩu của châu Á trong tháng 4 là 26,89 triệu thùng/ngày (bpd), giảm từ 27,33 triệu thùng/ngày trong tháng 3, và nhiều hơn mức 26,68 triệu thùng/ngày trong tháng 2.

Dữ liệu LSEG cho thấy trung bình nhập khẩu dầu thô của châu Á trong 4 tháng đầu năm là khoảng 27,03 triệu thùng/ngày, chỉ cao hơn 300.000 thùng/ngày so với cùng kỳ năm 2023.

Điều này có nghĩa là lượng dầu thô đến châu Á đang tăng với tốc độ thấp hơn nhiều, so với dự báo của các nhóm như Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Triển vọng thị trường dầu tháng 4 của OPEC dự báo nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày vào năm 2024 so với năm trước, với 1,24 triệu thùng/ngày trong số đó đến từ các nước không thuộc OECD ở châu Á.

Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, được OPEC dự kiến ​​sẽ chứng kiến ​​nhu cầu tăng 680.000 thùng/ngày vào năm 2024.

Tuy nhiên, theo dữ liệu hải quan chính thức trong quý đầu tiên và ước tính của LSEG về lượng nhập khẩu trong tháng 4, lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc trong giai 4 tháng đầu năm là khoảng 27,03 triệu thùng/ngày, cao hơn 290.000 thùng/ngày so với dữ liệu hải quan cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, tốc độ nhập khẩu chậm hơn ở Trung Quốc và phần còn lại của châu Á cho thấy tăng trưởng nhu cầu cho đến nay vẫn chưa mạnh như dự báo của OPEC.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo khiêm tốn hơn về tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu, với báo cáo tháng 4 ước tính nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 1,2 triệu thùng/ngày cho năm 2024.

Dự báo của IEA về tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc là 500.000 thùng/ngày vào năm 2024, nghĩa là nó cũng cao hơn đáng kể so với tốc độ tăng trưởng hiện tại trong nhập khẩu của Trung Quốc.

Tác động đến giá dầu

Câu hỏi đặt ra là liệu nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có khả năng tăng trong những tháng tới hay không, và có thể phụ thuộc vào diễn biến giá dầu thô cũng như nền kinh tế đang cải thiện của Trung Quốc để trả lời cho câu hỏi đó hay không.

Mô hình nhập khẩu dầu thô gần đây của Trung Quốc là tăng khi giá dầu giảm, và giảm trở lại khi giá tăng.

Điều này có nghĩa là phần lớn lượng dầu trong 4 tháng đầu năm đã được Trung Quốc mua khi giá dầu thô vẫn còn yếu.

Giá dầu Brent tương lai chuẩn toàn cầu chạm mức thấp nhất trong 6 tháng là 72,29 USD vào ngày 13 tháng 12 năm ngoái, và sau đó phục hồi để giao dịch trong phạm vi khoảng 80 USD trong phần lớn thời gian của quý đầu tiên năm nay.

Căng thẳng địa chính trị gia tăng và việc cắt giảm sản lượng kéo dài của nhóm OPEC+, đã khiến giá dầu Brent tăng cao hơn từ giữa tháng 3 trở đi, với giá giao sau đạt đỉnh 92,18 USD vào ngày 12 tháng 4.

Điều này có nghĩa là tác động của việc tăng giá từ giữa tháng 3 trở đi vẫn chưa thể hiện rõ trong số liệu nhập khẩu của Trung Quốc, và có thể phải từ tháng 5 trở đi mới thấy rõ rệt được.

Hoạt động nhập khẩu dầu của Trung Quốc trong tháng 5, tháng 6 và tháng 7 sẽ phần nào hướng tới việc trả lời cho câu hỏi liệu sự phục hồi kinh tế của Trung Quốc có đủ mạnh để thúc đẩy giá dầu cao hơn hay không.

Reuters

vietinbank
thaco