Đường ống dẫn dầu Trans Mountain bắt đầu hoạt động, thay đổi cuộc chơi của Canada

09:22 | 02/05/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau 12 năm, với khoản đầu tư 34 tỷ đô la Canada (25 tỷ USD), dự án mở rộng đường ống Trans Mountain (TMX) của Canada đã bắt đầu vận chuyển dầu thương mại vào thứ Tư 1/5, một cột mốc quan trọng dự kiến ​​sẽ chuyển đổi khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu cho các công ty thác của nước này.
Ả Rập Xê-út có thể tăng giá hầu hết các loại dầu sang châu Á trong tháng 6Ả Rập Xê-út có thể tăng giá hầu hết các loại dầu sang châu Á trong tháng 6
Mỹ cấm nhập khẩu uranium của NgaMỹ cấm nhập khẩu uranium của Nga
Đường ống dẫn dầu Trans Mountain bắt đầu hoạt động, thay đổi cuộc chơi của Canada
Đoạn đường ống cuối cùng được lắp đặt trong dự án mở rộng đường ống Trans Mountain. Ảnh Reuters

Những hạn chế về đường ống đã buộc các công ty thác dầu của Canada phải bán dầu với giá chiết khấu trong nhiều năm, nhưng TMX sẽ tăng gần gấp ba lưu lượng dầu thô từ vùng đất liền Alberta đến bờ biển Thái Bình Dương của Canada lên 890.000 thùng/ngày (bpd).

Đối với Canada, nhà khai thác dầu lớn thứ tư thế giới, việc mở rộng công suất đường ống bổ sung này nhằm thúc đẩy giá dầu thô, nâng tổng sản phẩm quốc nội và mở rộng khả năng tiếp cận thị trường dầu mỏ châu Á.

Trans Mountain cho biết trong một thông cáo báo chí rằng cả hai đường ống hiện tại và mở rộng hiện đều có thể vận chuyển dầu thô, và công ty có khả năng vận chuyển hàng hóa từ cả ba bến.

Rory Johnston, người sáng lập bản tin Commodity Context, cho biết: “Đó là một ngày thú vị. Mọi người đã chờ đợi điều này trong nhiều năm. Đó là một điều tuyệt vời đối với Canada và lĩnh vực dầu ở Alberta.”

Đường ống dẫn dầu Trans Mountain bắt đầu hoạt động, thay đổi cuộc chơi của Canada
Westridge Marine Terminal, bến cuối của dự án mở rộng đường ống Trans Mountain do chính phủ Canada sở hữu ở Burnaby, British Columbia, Canada. Ảnh Reuters

Đường ống mở rộng này lần đầu tiên được Kinder Morgan đề xuất vào năm 2012. Chính phủ Canada đã mua nó vào năm 2018 để đảm bảo dự án được xây dựng bất chấp sự phản đối, nhưng việc xây dựng đã bị hủy hoại do sự chậm trễ về mặt pháp lý và chi phí tăng vọt hơn bốn lần ngân sách ban đầu của dự án.

Cơ quan quản lý năng lượng Canada (CER) đã cấp giấy phép cuối cùng cho dự án mở rộng này vào thứ Ba 30/4, dọn đường cho đường ống bắt đầu hoạt động.

Trans Mountain Corp cho biết ngày 1 tháng 5 đánh dấu ngày bắt đầu thương mại của dự án vì dầu sẽ bắt đầu chảy, nhưng phải mãi cho đến nửa cuối tháng 5, thì mới có tàu chở dầu đầu tiên nạp hàng tại Westridge Marine Terminal ở Cảng Vancouver.

Tùy chọn xuất khẩu

Đường ống dẫn dầu Trans Mountain bắt đầu hoạt động, thay đổi cuộc chơi của Canada
Westridge Marine Terminal, ga cuối của dự án mở rộng đường ống Trans Mountain thuộc sở hữu của chính phủ Canada ở Burnaby, British Columbia, Canada. Ảnh Reuters

Các nhà phân tích tại RBC Capital Markets cho biết trong một lưu ý gửi khách hàng rằng, TMX sẽ tăng cường đáng kể công suất xuất khẩu dầu của Canada, và có thể giúp giảm mức chênh lệch giá dầu thô nặng tiêu chuẩn của Canada, hiện thấp hơn dầu thô Mỹ khoảng 13,50 USD/thùng, xuống dưới 10 USD/thùng.

Khách hàng châu Á đã thể hiện sự quan tâm đến dầu thô của Canada.

Reuters đưa tin trong tuần này rằng Reliance Industries đã mua của Shell 2 triệu thùng dầu thô Canada giao tháng 7, đánh dấu lần mua dầu đầu tiên của nhà máy lọc dầu Ấn Độ này từ đường ống TMX.

Đối với Ottawa, việc hoàn thành dự án là một sự “thở phào nhẹ nhõm”. Chính phủ Tự do của Thủ tướng Justin Trudeau đã bị các nhà vận động môi trường chỉ trích vì mua đường ống ngay từ đầu, và đã bị chỉ trích gay gắt trong quá trình xây dựng vì chi phí tăng vọt.

Các nhóm hoạt động vì môi trường lo ngại về khả năng đường ống này gây ra sự cố tràn dầu ở các khu vực hoang sơ, và việc mở rộng khai thác dầu thô chứa nhiều carbon. Các nhà hoạt động khí hậu cảnh báo việc gia tăng khai thác dầu khí có nguy cơ cản trở nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính của Canada.

Peter McCartney, nhà vận động khí hậu tại nhóm môi trường Ủy ban Hoang dã cho biết: “Ông Trudeau đã quyết định mua “món quà này” cho ngành nhiên liệu hóa thạch, nhưng chính những cộng đồng và hệ sinh thái này sẽ phải trả giá vì đường ống Trans Mountain chắc chắn bị tràn”.

Chính phủ liên bang muốn bán ít nhất một phần Trans Mountain cho các nhóm bản địa, nhưng dự kiến ​​sẽ phải cắt giảm đáng kể khoản đầu tư của mình.

Katherine Cuplinskas, thư ký báo chí của Phó Thủ tướng Chrystia Freeland cho biết: “Dự án mở rộng Trans Mountain sẽ đảm bảo Canada nhận được giá trị thị trường hợp lý cho các nguồn tài nguyên của chúng tôi, đồng thời vẫn duy trì các tiêu chuẩn môi trường cao nhất”.

“Chính phủ liên bang sẽ tiến hành quá trình thoái vốn vào thời điểm thích hợp.”

Theo TD Securities, sản lượng dầu của Canada được dự báo sẽ đạt mức cao kỷ lục khoảng 5,3 triệu thùng/ngày trong năm nay, do các nhà khai thác tăng sản lượng để đón đầu công suất mới của TMX.

Hai thương nhân ở Calgary cho biết tồn kho dầu ở Alberta đang tràn ngập ở mức kỷ lục 42 triệu thùng, nhưng dự kiến ​​sẽ giảm xuống nhanh chóng một khi đường ống mở rộng này bắt đầu chảy.

“Việc hoàn thành TMX là rất quan trọng đối với Alberta, vì điều này sẽ làm tăng đáng kể sản lượng của tỉnh chúng tôi,” Thủ hiến bang Alberta, Danielle Smith, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba 30/4.

Thủ hiến Smith là người thường xuyên chỉ trích Đảng Tự do của ông Trudeau, nhưng cảm ơn chính phủ liên bang đã theo dõi dự án này và cho biết giá dầu thô ở Canada mạnh hơn sẽ mang lại thêm nhiều triệu đô la cho doanh thu của chính phủ.

Bà nói: “Đây là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với Alberta".

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco