Xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ tăng vọt bất chấp lệnh trừng phạt của châu Âu

12:34 | 23/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu thô của Nga sang Ấn Độ đã tăng mạnh kể từ đầu tháng khi các lệnh trừng phạt được áp dụng, buộc các thương nhân ở châu Âu phải tránh hàng hóa của Nga.
Làm thế nào để hạ nhiệt giá dầu?Làm thế nào để hạ nhiệt giá dầu?
Giá dầu đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷGiá dầu đạt mức cao nhất trong gần một thập kỷ
Xuất khẩu dầu của Nga sang Ấn Độ tăng vọt bất chấp lệnh trừng phạt của châu Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Báo cáo lưu ý rằng tỷ lệ mua dầu thô Nga trung bình hàng ngày của Ấn Độ ở mức 360.000 thùng / ngày, cao gấp bốn lần tỷ lệ mua hàng ngày trong năm ngoái.

Alex Booth, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Kpler nói với FT: “Các lô hàng dầu đã cam kết từ Nga không tìm được người mua ở châu Âu đang được Ấn Độ mua lại. Xuất khẩu sang Ấn Độ đã tăng mạnh trong tháng 3 trước khi có bất kỳ thông báo chính thức nào của New Delhi."

Nga theo truyền thống không phải là nhà cung cấp dầu thô lớn cho Ấn Độ, nhưng các lệnh trừng phạt đã thay đổi điều đó. Do đó, dầu thô của Nga đang được giảm giá sâu, lên tới 25-30 USD / thùng, điều này khiến Ấn Độ tiết kiệm mặc dù chi phí vận chuyển thường cao, các nguồn tin trong ngành nói với FT.

Ấn Độ nhập khẩu hơn 80% lượng dầu thô mà nước này tiêu thụ và đang tìm cách đa dạng hóa các nguồn của mình, bao gồm cả việc tăng cường tiêu thụ dầu của Nga. Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã ngăn chặn hoạt động thương mại của Nga bằng đô la Mỹ, nhưng theo các báo cáo, New Delhi và Moscow đang thảo luận về một thỏa thuận thanh toán bằng đồng tiền của chính họ.

Hoa Kỳ đã tỏ rõ sự không hài lòng với lập trường trung lập của Ấn Độ về cuộc chiến Ukraine và rõ ràng là họ sẵn sàng tiếp tục làm ăn với Nga. Dấu hiệu mới nhất cho thấy sự không hài lòng đó đến từ Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki về kế hoạch tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy