Cắt giảm dòng chảy dầu của Nga sang châu Âu sẽ là một thảm họa?

18:56 | 13/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine đã đặt thị trường năng lượng vào tình trạng báo động cao về khả năng gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng của Nga sang thị trường châu Âu. Trong khi hầu hết các bài thảo luận và tiêu đề tập trung vào khả năng gián đoạn xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu, thì sự sụt giảm đáng kể trong xuất khẩu sản phẩm dầu và dầu thô của Nga về phía tây sang châu Âu cũng sẽ có tác động tàn phá đến nguồn cung năng lượng ở châu Âu, vốn đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng khí đốt và quyền lực.
Giá dầu tăng vọt khi có tin đồn Nga chuẩn bị xâm lược UkraineGiá dầu tăng vọt khi có tin đồn Nga chuẩn bị xâm lược Ukraine
Mỹ không quản ngại khó khăn đi tìm nguồn cung khí đốt thay thế giúp châu ÂuMỹ không quản ngại khó khăn đi tìm nguồn cung khí đốt thay thế giúp châu Âu
Cắt giảm dòng chảy dầu của Nga sang châu Âu sẽ là một thảm họa?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo các nhà phân tích, xuất khẩu dầu của Nga sang châu Âu sụt giảm cũng sẽ là một yếu tố rất tích cực đối với giá dầu, có thể đạt và vượt quá 100 USD / thùng trong trường hợp xảy ra xung đột ở Ukraine, các nhà phân tích cho biết.

Tuy nhiên, một sự gián đoạn lớn của dòng chảy dầu từ Nga sang châu Âu là rất khó xảy ra trong giai đoạn này vì khả năng xảy ra như vậy sẽ giáng một đòn mạnh vào cả hai bên, theo các chuyên gia. Bất kỳ lệnh trừng phạt nghiêm khắc nào đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Nga sang châu Âu sẽ tước đi vị trí nhà cung cấp dầu lớn nhất của lục địa này vào thời điểm các chính phủ đang vật lộn với giá năng lượng tăng cao gây ra lạm phát cao và hoạt động chậm chạp trong các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng.

Tại thời điểm này, không có khả năng nguồn cung cấp dầu và khí đốt từ Nga sang châu Âu sẽ bị cắt giảm đáng kể vì nó sẽ hủy hoại lẫn nhau đối với cả Moscow và các nước châu Âu. Nga xuất khẩu một nửa lượng dầu thô của mình sang châu Âu và dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ, vốn chiếm một phần lớn doanh thu của chính phủ. Về phần mình, châu Âu nhập khẩu từ Nga hơn 1/3 lượng khí đốt tự nhiên và hơn 1/4 lượng dầu thô mà nước này tiêu thụ.

Nga, nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới sau Ả Rập Xê-út, xuất khẩu khoảng 5 triệu thùng dầu thô mỗi ngày (bpd). Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), gần một nửa trong số đó hay 48%, được chuyển đến các nước châu Âu vào năm 2020. Châu Âu, đặc biệt là các nhà máy lọc dầu ở Đức, Hà Lan và Ba Lan chiếm 48% tổng lượng dầu thô xuất khẩu của Nga. Vì vậy, Châu Âu là thị trường chính của Nga về xuất khẩu dầu và khí đốt tự nhiên, và nói rộng ra Châu Âu là nguồn doanh thu chính của nước này.

Doanh thu từ dầu thô và khí đốt tự nhiên chiếm trung bình 43% trong tổng doanh thu hàng năm của chính phủ Nga từ năm 2011 đến năm 2020, theo dữ liệu do EIA tổng hợp. Mặt khác, Nga là nhà cung cấp dầu thô, khí đốt tự nhiên và nhiên liệu rắn bên ngoài lớn nhất cho Liên minh châu Âu.

Dữ liệu của Eurostat cho thấy Nga chiếm 26,9% nhập khẩu dầu thô của Liên minh châu Âu và 41,1% nhập khẩu khí đốt tự nhiên vào năm 2019 trước đại dịch. Nga là nhà cung cấp dầu lớn nhất duy nhất, loại nhiên liệu được sử dụng nhiều nhất trong mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng của EU. Các sản phẩm dầu mỏ, chẳng hạn như dầu sưởi, xăng và nhiên liệu diesel chiếm 41% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng ở EU, theo Eurostat.

Năm 2021, Nga vẫn là nhà cung cấp khí đốt tự nhiên và dầu mỏ lớn nhất cho EU.

Sự phụ thuộc lẫn nhau của châu Âu và Nga vào dầu khí cho thấy bất kỳ sự leo thang nào của cuộc khủng hoảng Ukraine, và sự sụt giảm đáng kể nguồn cung năng lượng của Nga sau đó sẽ phải trả giá rất cao cho cả EU và Moscow. Điều này khiến các nhà phân tích cho rằng khó có thể xảy ra sự gián đoạn lớn đối với dòng dầu khí của Nga đến châu Âu, ít nhất là vào thời điểm này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy