Cái giá phải trả cho lệnh cấm dầu của Nga vào thị trường EU

15:04 | 17/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thủ tướng Republika Srpska - Radovan Viskovic cho biết hôm thứ Sáu tuần trước (13/10), dầu từ Nga vẫn đang xâm nhập vào thị trường EU bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây, nhưng hiện nó đang chảy qua các bên trung gian với mức giá cao hơn nhiều.
IEA: Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng đột biếnIEA: Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng đột biến
Nga, Venezuela bắt tay cùng tăng sản lượng dầu mỏNga, Venezuela bắt tay cùng tăng sản lượng dầu mỏ
Cái giá phải trả cho lệnh cấm dầu của Nga vào thị trường EU
Ảnh minh họa

Ông Viskovic nói với RT bên lề diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga:Các nguồn năng lượng của Nga đang đến nhưng với sự trợ giúp của nhiều bên trung gian khác nhau”. Ông nói thêm rằng đây là “cái giá phải trả” cho những hạn chế dầu của Nga vào thị trường EU.

Ông nói: “Khi những công ty lớn trên toàn cầu xáo trộn tình hình, những bên không trực tiếp tham gia vào các quá trình này sẽ phải chịu những tổn thất nhất định”.

Theo ông Viskovic, Republika Srpska, Serbia và các quốc gia Tây Balkan chưa gia nhập EU và các hạn chế của G7 đối với Nga đang chịu tổn thất nhỏ hơn so với các nước châu Âu khác, trước đây vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

“Người dân ở châu Âu phải trả giá năng lượng cao hơn nhiều so với chúng tôi. Hiện tại chúng có giá cao gấp đôi và thiếu nguồn năng lượng. Họ thật may mắn vì mùa đông năm ngoái ôn hòa. Bây giờ thời tiết cũng đang ủng hộ họ nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian”, chính trị gia này cảnh báo.

Ông cũng trích dẫn ví dụ về Hungary, quốc gia không tuân thủ yêu cầu của EU trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Hiện tại, Budapest “nhận khí đốt và dầu của Nga, sau đó vận chuyển đến Serbia và cả Republika Srpska cũng như Bosnia và Herzegovina”.

Lãnh đạo của Republika Srpska tiết lộ rằng nước cộng hòa này đã sẵn sàng cho quá trình khí hóa quy mô lớn và sắp đạt được thỏa thuận với gã khổng lồ năng lượng Gazprom của Nga về việc xây dựng hai nhà máy điện 30 megawatt tại đây.

Yến Anh

RT