Các lệnh trừng phạt chỉ càng cho thấy dấu hiệu yếu kém của phương Tây

15:58 | 07/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nước phương Tây đang đánh mất lợi thế kinh tế của mình trước phương Đông, đó là lý do tại sao họ hiện sử dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế để ngăn chặn sự phát triển của đối thủ, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov phát biểu trong cuộc thi Marathon Giáo dục Liên bang Znanie hôm Chủ nhật 5/11.
Xuất khẩu dầu thô của Iran giảm tháng thứ 2 liên tiếpXuất khẩu dầu thô của Iran giảm tháng thứ 2 liên tiếp
Mỹ lại tiếp tục mua dầu dự trữMỹ lại tiếp tục mua dầu dự trữ
Các lệnh trừng phạt chỉ càng cho thấy dấu hiệu yếu kém của phương Tây
Ảnh minh họa

Hội chợ rộng lớn này đang diễn ra tại Diễn đàn và Triển lãm Quốc tế Nga ở Moscow.

Theo ông Siluanov, thế giới đang trong quá trình lập lại trật tự quyền lực.

“Các hệ thống cũ đang trở nên lỗi thời, các thế lực mới đang xuất hiện, các nền kinh tế mới đang nổi lên – Trung Quốc, Nga, Ấn Độ. Phương Đông đang tích cực phát triển, và các nền kinh tế cũ thống trị trước đây, cả về kinh tế và chính trị, đang dần giảm phát”, ông nói.

Bộ trưởng lập luận rằng phương Tây “bám vào các phương pháp như sử dụng tiền tệ của họ làm vũ khí để kìm hãm các nền kinh tế khác". Ông nói: “Kết quả là, để “duy trì trật tự cũ” bằng các biện pháp trừng phạt, các nước phương Tây đã gây tổn hại cho nền kinh tế của chính họ, trong khi “các nền kinh tế mới đang phát triển nhanh hơn, lực lượng mới và sức mạnh của các quốc gia đang gia tăng và về mặt chính trị, họ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn”.

Theo ông Siluanov, dự đoán các nền kinh tế mới nổi có thể ảnh hưởng đến các quá trình kinh tế toàn cầu mà không cần phải tuân theo các nước phương Tây. Bộ trưởng cho biết BRICS là một giải pháp thay thế khả thi cho hệ thống kinh tế phương Tây hiện tại.

Khối hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, nhưng khối sẽ có sự tham gia của Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Xê-út và UAE vào tháng 1 tới. BRICS mới sẽ chiếm 37% GDP toàn cầu, nhiều hơn G7, ở mức 29,9%.

Nga đã nhiều lần kêu gọi một trật tự thế giới đa phương, khi Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc phương Tây theo đuổi “cách tiếp cận thuộc địa” và bẻ cong các quy tắc quốc tế theo ý mình. Những tuyên bố của ông đã bắt đầu vang dội hơn nhiều trong vài tháng qua, khi Nga phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế chưa từng có từ phương Tây vì cuộc xung đột với Ukraine.

Do những trừng phạt này, mà trên thực tế, Nga đã bị tước khả năng thực hiện các giao dịch quốc tế bằng đô la và euro, đồng thời mất khả năng tiếp cận hệ thống ngân hàng phương Tây.

Tuy nhiên, bất chấp sự suy thoái mà nền kinh tế của đất nước đã phải chịu đựng do biện pháp trừng phạt vào năm ngoái, giờ đây nó đã phục hồi phần lớn nhờ chuyển hướng thương mại sang phương Đông và tăng tỷ trọng tiền tệ quốc gia trong thanh toán xuyên biên giới.

Trong khi đó, các nước châu Âu đang phải vật lộn với lạm phát tăng vọt, khủng hoảng chi phí sinh hoạt và suy thoái sản xuất công nghiệp - những vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn do các lệnh trừng phạt đối với Moscow khiến châu Âu mất nguồn cung năng lượng từ Nga. Nhiều chính trị gia phương Tây đã kêu gọi chấm dứt các biện pháp trừng phạt, cho rằng chúng đã phản tác dụng.

Yến Anh

RT