Xuất khẩu dầu thô của Iran giảm tháng thứ 2 liên tiếp

09:50 | 07/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xuất khẩu dầu của Iran đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 10, với sản lượng xuất khẩu đạt 1,43 triệu thùng dầu thô và condensate mỗi ngày, theo dữ liệu theo dõi của TankerTrackers.
Mỹ cân nhắc các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đối với xuất khẩu dầu khí của IranMỹ cân nhắc các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn đối với xuất khẩu dầu khí của Iran
Bất chấp trừng phạt từ Mỹ, sản lượng dầu Iran vẫn tăng mạnh lên 3,4 triệu thùng/ngàyBất chấp trừng phạt từ Mỹ, sản lượng dầu Iran vẫn tăng mạnh lên 3,4 triệu thùng/ngày
Xuất khẩu dầu thô của Iran giảm tháng thứ 2 liên tiếp
Ảnh minh họa

Khối lượng được đưa lên các tàu để xuất khẩu trong tháng 10 thấp hơn 194.000 thùng/ngày so với tháng 9. Mức giảm này cao hơn so với con số 162.000 thùng/ngày được ghi nhận trong tháng 9 và đưa sản lượng xuất khẩu về mức thấp nhất kể từ tháng 7.

Việc theo dõi chính xác hoạt động xuất khẩu dầu thô của Iran gặp khó khăn do các hành động cản trở bộ tiếp sóng của tàu, buộc Tanker Trackers phải dựa vào hình ảnh vệ tinh để tính toán số liệu.

Sự sụt giảm xuất khẩu của Iran đã được dự đoán từ trước, khi những người am hiểu vấn đề này cho biết hồi tháng 9 rằng xuất khẩu dầu có thể đã đạt đỉnh trong năm nay khi nhu cầu ở châu Á suy yếu vào cuối mùa hè.

Hôm thứ Sáu (3/11), Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật sẽ mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với các bên tạo điều kiện cho việc né tránh các lệnh trừng phạt của Iran. Dự luật này sẽ xử phạt các cảng và nhà máy lọc dầu nước ngoài xử lý dầu mỏ của Iran được xuất khẩu một cách bất hợp pháp.

Dự luật sẽ cần Thượng viện thông qua để trở thành luật.

Thảo luận về nhiều biện pháp trừng phạt hơn đối với Iran đã xuất hiện sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10, bất chấp việc Tehran phủ nhận rằng họ có liên quan dưới bất kỳ hình thức nào trong sự kiện này.

Israel cũng cho biết không có bằng chứng nào cho thấy Iran có liên quan đến việc lên kế hoạch cho cuộc tấn công đó.

Đỗ Khánh

Oil Price, Bloomberg