Các đòn trừng phạt của phương Tây không làm Nga khuất phục

14:34 | 06/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vittorio Torrembini, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Ý tại Nga, nói với RT bên lề Diễn đàn Kinh tế Á-Âu ở Samarkand ngày 4/11, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã không đạt được mục tiêu như đã tuyên bố là gây bất ổn cho Nga và nền kinh tế của nước này.
Anh ban hành luật cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển BắcAnh ban hành luật cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển Bắc
Nga tiếp tục tự nguyện cắt giảm xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu cho đến cuối nămNga tiếp tục tự nguyện cắt giảm xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu cho đến cuối năm
Các đòn trừng phạt của phương Tây không làm Nga khuất phục
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Quốc hội ở Moscow vào ngày 7/7/2022

Theo ông Torrembini, “nếu mục tiêu của các biện pháp trừng phạt là buộc Nga phải suy yếu thì mục tiêu đó đã không đạt được”.

“Châu Âu chịu thiệt hại nhiều hơn Nga từ những lệnh trừng phạt này - người nghèo đau khổ, doanh nhân mất việc kinh doanh, công nhân mất việc làm, người dân giảm nhu cầu do chi phí năng lượng cao...”, quan chức kinh doanh này lưu ý.

Theo ông Torrembini, đã đến lúc phương Tây “thực hiện các biện pháp khác” thay vì trừng phạt, bao gồm cả biện pháp đối thoại với Moscow.

“Không có đối thoại, vấn đề Ukraine… sẽ không được giải quyết; không đối thoại thì sẽ không có chuyện gì xảy ra”, ông nhấn mạnh.

Ông Torrembini nói rằng kinh doanh có thể là một trong những con đường để hình thành chiến lược hợp tác mới giữa Nga và EU. Tuy nhiên, ông cho biết hiện tại nhiều công ty châu Âu đang bị áp lực không theo đuổi các dự án với Nga. Ông nói “ngừng kinh doanh giống như việc lấy tay chặn nước”. Ông hy vọng hợp tác kinh doanh sẽ không bị cản trở bởi các chương trình nghị sự chính trị.

Phát biểu với các phóng viên vào tháng 9, ông Torrembini cho biết, gần như tất cả các tập đoàn Ý mà buộc phải rời khỏi thị trường Nga do các lệnh trừng phạt của phương Tây trong nhiều tháng qua, đều bày tỏ mong muốn quay trở lại. Ông nói thêm rằng, khoảng 110 công ty từ Ý vẫn đang hoạt động tại Nga, trong khi 150 công ty vẫn duy trì sự hiện diện ở quốc gia này.

Yến Anh

RT