Anh ban hành luật cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển Bắc

10:59 | 06/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chính phủ Anh có kế hoạch ban hành luật để cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển Bắc, động thái mà Thủ tướng Rishi Sunak cho biết sẽ đảm bảo cho ngành này trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng xanh hơn.
Mỹ hoãn đấu giá dầu khí ở Vịnh Mexico do kiện tụngMỹ hoãn đấu giá dầu khí ở Vịnh Mexico do kiện tụng
Doanh thu dầu khí của Nga đạt mức cao nhất trong 18 thángDoanh thu dầu khí của Nga đạt mức cao nhất trong 18 tháng
Anh ban hành luật cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển Bắc
Bến cảng William Wright ở Hull, Anh ngày 2 tháng 11 năm 2017

Vào tháng 7, Chính phủ Anh đã cấp hơn 100 giấy phép khai thác dầu khí mới ở Biển Bắc. Luật mới về các vòng cấp phép trong tương lai sẽ được ban hành vào thứ Ba 7/11, khi Vua Charles phác thảo chương trình nghị sự lập pháp của Chính phủ vào phiên họp Quốc hội mới.

Ông Sunak cho biết những giấy phép mới này tuân thủ các mục tiêu về môi trường của Chính phủ. Các vòng cấp phép mới mỗi năm sẽ yêu cầu sản lượng khai thác trong nước phải “xanh hơn” các sản phẩm thay thế được nhập khẩu.

Ông Sunak cho biết: “Năng lượng trong nước sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển dịch sang “net zero”. Đồng thời ông cho biết thêm luật mới này sẽ cho thấy “sự rõ ràng và chắc chắn”.

Ông Sunak đang hy vọng sử dụng “Bài phát biểu của Nhà vua” vào thứ Ba tới để nhận được sự cổ vũ tích cực trong cuộc bầu cử quốc gia dự kiến ​​​​vào năm tới, với việc Đảng Lao động đối lập hiện đang được ủng hộ theo các cuộc thăm dò dư luận.

Ông cho rằng quan điểm về các vấn đề xanh của Chính phủ khác với quan điểm của Đảng Lao động, khi Chính phủ hoãn lệnh cấm ô tô chạy bằng xăng, và không quên bám sát mục tiêu ràng buộc về mặt pháp lý là đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Đảng Lao động cho biết họ sẽ ngừng cấp phép khai thác dầu khí mới ở Biển Bắc, tuy nhiên họ sẽ tôn trọng những giấy phép được cấp từ trước.

Theo đề xuất của Chính phủ Anh, Cơ quan chuyển tiếp Biển Bắc (NSTA) sẽ được yêu cầu nộp đơn xin giấy phép khai thác mới hằng năm.

Chính phủ cho biết các vòng cấp phép sẽ chỉ được tiến hành, nếu Anh dự kiến ​​nhập khẩu nhiều dầu và khí đốt từ các nước khác hơn mức họ khai thác trong nước và nếu việc khai thác khí đốt của Anh có lượng khí thải thấp hơn so với khối lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu.

Yến Anh

Reuters