Doanh thu dầu khí của Nga đạt mức cao nhất trong 18 tháng

15:50 | 04/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Doanh thu từ dầu khí của Nga tăng vọt trong tháng 10 lên mức cao nhất kể từ tháng 4 năm 2022 do giá dầu cao và việc chính phủ tạm dừng trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu, Bloomberg đưa tin.
Doanh thu dầu khí của Nga tăng bất ngờ trong tháng 7Doanh thu dầu khí của Nga tăng bất ngờ trong tháng 7
Doanh thu dầu khí của Nga tăng 15% trong tháng 9Doanh thu dầu khí của Nga tăng 15% trong tháng 9
Doanh thu dầu khí của Nga đạt mức cao nhất trong 18 tháng
Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cho biết hôm thứ Sáu rằng số tiền thu ngân sách từ thuế đánh vào dầu khí đã tăng gần 28% trong tháng trước so với cùng kỳ, lên 1,63 nghìn tỷ rúp (17,6 tỷ USD). Thuế đánh vào dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ - chiếm gần 91% tổng doanh thu từ hydrocarbon trong tháng trước - đã tăng hơn gấp đôi.

Các ngành công nghiệp dầu khí của Nga mang lại nguồn doanh thu quan trọng cho kho bạc quốc gia trong bối cảnh chi tiêu quân sự ngày càng tăng và các khoản thanh toán cho người lao động trong khu vực công trước cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 3.

Trong những tháng gần đây, Moscow đã được hưởng lợi từ giá dầu toàn cầu tăng, một phần do sự hạn chế nguồn cung từ liên minh OPEC+ do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu. Điều đó đã nâng giá dầu thô của Nga vượt xa mức trần do Nhóm G7 đặt ra, đồng thời thu hẹp mức chênh lệch so với chuẩn dầu Brent toàn cầu.

Theo Bộ Tài chính, dầu Urals, sản phẩm dầu xuất khẩu chính của quốc gia, đã vượt mức giới hạn giá của G7 trong tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 10, giao dịch ở mức 81,52 USD/thùng, thấp hơn dầu Brent 9,57 USD.

Nga tháng trước đã không trả trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu trong nước để cung cấp nhiên liệu trong tháng 9, một động thái cũng góp phần làm số thu ngân sách tăng đột biến. Những khoản thanh toán như vậy thường làm giảm doanh thu từ dầu mỏ. Nó nhằm bù đắp một phần cho sự chênh lệch giữa giá nhiên liệu ô tô trong nước và giá quốc tế.

Tuy nhiên, giá nhiên liệu tại sàn giao dịch trong nước vào tháng 9 đã vượt quá ngưỡng đặt ra trong công thức thanh toán, cho phép chính phủ giữ tiền trong ngân sách. Trước đó, trợ cấp cho nguồn cung dầu diesel và xăng trong tháng 8 đạt 298,7 tỷ rúp.

Chính phủ đã lên kế hoạch giảm một nửa trợ cấp cho nhà máy lọc dầu trong nỗ lực hạn chế chi tiêu. Tuy nhiên, sau những lời chỉ trích từ Tổng thống Vladimir Putin, chính phủ có kế hoạch khôi phục toàn bộ mức trợ cấp và đang cân nhắc các lựa chọn khác nhau về nguồn tài chính.

Đỗ Khánh

Bloomberg