Các cơ sở LNG của Chevron ở Úc chấm dứt đình công

16:11 | 22/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Sáu 22/9, một liên minh công đoàn Úc đã ngừng đình công tại hai dự án LNG lớn của Chevron sau khi đồng ý giải quyết các tranh chấp có nguy cơ làm gián đoạn khoảng 7% sản lượng LNG toàn cầu.
Nhu cầu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc năm 2023 có thể tăng 8%Nhu cầu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc năm 2023 có thể tăng 8%
Eni tìm đến Indonesia khi dịch chuyển khỏi khí đốt NgaEni tìm đến Indonesia khi dịch chuyển khỏi khí đốt Nga
Các cơ sở LNG của Chevron ở Úc chấm dứt đình công
Toàn cảnh cơ sở Wheatstone LNG của Chevron ở Úc

Liên minh công đoàn và Chevron đã chấp nhận các đề xuất về lương và điều kiện làm việc từ trọng tài công nghiệp của Úc đối với nhà máy LNG Gorgon và Wheatstone, đồng thời các công nhân chuẩn bị chấm dứt đình công.

Người phát ngôn của Liên minh công đoàn ngoài khơi Brad Gandy cho biết trong một tuyên bố: “Hiện liên minh công đoàn ngoài khơi sẽ làm việc với Chevron để hoàn thiện thỏa thuận, và các thành viên sẽ sớm chấm dứt đình công”.

Thỏa thuận này sẽ chấm dứt cuộc chiến tiền lương, đã làm sôi động thị trường khí đốt toàn cầu trong 6 tuần và khiến giá LNG tăng tới 35% trong tháng 8. Thị trường dịu bớt sau khi tranh chấp liên quan đến nhà máy LNG lớn nhất nước do Woodside Energy điều hành được giải quyết.

Thỏa thuận được đề xuất này bao gồm cả "những cải tiến đáng kể" về lương, bảo đảm công việc, bảng phân công cố định và tiến triển nghề nghiệp, liên minh công đoàn cho biết.

Không có chuyến hàng LNG nào bị gián đoạn do đình công, ngay cả sau sự cố tại nhà máy Wheatstone.

Liên minh công đoàn đang thúc giục Chevron tuân thủ các điều khoản trả lương mà Woodside đã thỏa thuận với các công đoàn, trong đó đặt ra tổng thù lao cho các kỹ thuật viên giàn khoan ngoài khơi là 350.233 đô la Úc đối với nhân viên mới và 418.337 đô la Úc ở mức cao nhất, theo số liệu do liên minh nộp cho Ủy ban Công bằng việc làm.

Nhà phân tích năng lượng Saul Kavonic cho biết thỏa thuận này sẽ chấm dứt hầu hết các cuộc đình công ngoài khơi Tây Úc, với các thỏa thuận liên minh, kéo dài khoảng 4 năm, hiện được áp dụng cho hầu hết các địa điểm LNG ngoài khơi.

Yến Anh

Reuters