Chevron đối mặt với cuộc đình công kéo dài 2 tuần tại các dự án LNG ở Úc

14:01 | 05/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công nhân tại các dự án khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) Gorgon và Wheatstone của Chevron ở Úc lên kế hoạch tổng đình công trong 2 tuần kể từ ngày 14/9.
Chỉ 10% doanh nghiệp phương Tây rút khỏi thị trường NgaChỉ 10% doanh nghiệp phương Tây rút khỏi thị trường Nga
Châu Âu chuyển qua lưu trữ khí đốt tại UkraineChâu Âu chuyển qua lưu trữ khí đốt tại Ukraine
Shell bán mảng kinh doanh năng lượng gia đình ở Anh và Đức cho Octopus Energy
Ảnh minh họa

Điều này cho thấy sự leo thang đáng kể trong tranh chấp về tiền lương và điều kiện làm việc, một liên minh công đoàn cho biết hôm thứ Ba (5/9).

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hòa giải do Ủy ban Công bằng Lao động (FWC) - trọng tài công nghiệp của Úc tổ chức, bắt đầu vào thứ Hai 4/9 và dự kiến ​​diễn ra hằng ngày trong tuần này.

Úc là nước xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới và những tranh chấp đang diễn ra đã gây ra biến động trên thị trường khí đốt tự nhiên, do các nhà giao dịch lo ngại về nguy cơ gián đoạn nguồn cung lâu dài.

Đình công kéo dài có thể làm gián đoạn xuất khẩu LNG và gia tăng sự cạnh tranh đối với nhiên liệu siêu lạnh này, buộc người mua châu Á phải trả giá cao hơn người mua châu Âu để thu hút các lô hàng LNG.

Động thái mới nhất này của liên minh công đoàn có thể là dấu hiệu cho thấy các cuộc đàm phán hòa giải không "tiến triển tốt", ngân hàng ING cho biết trong một báo cáo.

ING cho biết: “Điều này có thể tạo điều kiện cho giá khí đốt ngày hôm nay - thời điểm hoạt động bảo trì đang diễn ra tại mỏ khí đốt Troll của Na Uy - mỏ khí đốt đã khiến ​​dòng chảy từ Na Uy giảm”.

Giá khí đốt của Hà Lan và Anh biến động vào thứ Hai 4/9 do mức dự trữ cao đã hạn chế giá ngắn hạn, mặc dù các nhà phân tích cho biết bất kỳ sự gián đoạn nào trong xuất khẩu LNG của Úc có thể làm phức tạp chuỗi cung ứng.

Không thể tránh khỏi các cuộc đình công ngắn hạn

Liên minh công đoàn đã kêu gọi đình công tại các dự án Gorgon và Wheatstone của tập đoàn năng lượng Mỹ, chiếm hơn 5% công suất LNG toàn cầu, trong 7 ngày kể từ thứ Năm (7/9), nếu các bên không thể tìm ra giải pháp.

Nhân viên sẽ lên kế hoạch ngừng làm việc tối đa 11 giờ tại hai dự án này và sẽ ngừng thực hiện một số nhiệm vụ nhất định cho đến ngày 14/9.

Nhưng theo thông tin mới nhất, liên minh công đoàn cho biết lệnh cấm làm việc có thể kéo dài ít nhất đến cuối tháng. Họ cho biết cuối cùng thì Chevron cũng sẽ buộc phải đồng ý với các điều khoản của họ.

Nhà phân tích năng lượng Saul Kavonic cho biết "các cuộc đình công ở cấp độ thấp hơn" từ thứ Năm tới dường như không thể tránh khỏi.

Ông nói: “Các cuộc đình công sẽ có nguy cơ tác động đến nguồn cung nhưng quá trình hòa giải sẽ giải quyết các vấn đề này trước khi các cuộc đình công leo thang đến mức gián đoạn nguồn cung”.

Gorgon, nhà máy LNG lớn thứ hai của Úc, có công suất xuất khẩu 15,6 triệu tấn/năm và Wheatstone là 8,9 triệu tấn/năm.

Yến Anh

Reuters