Dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EU

19:00 | 01/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pavol Kubik, người phát ngôn của Eustream, nhà điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt của Slovakia, nói với các phóng viên rằng nên duy trì việc trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine đến Liên minh châu Âu sau năm 2024, vì điều này đáp ứng lợi ích kinh tế của các quốc gia trong cộng đồng.
Áo: Khí đốt của Nga vẫn sẽ được trung chuyển qua Ukraine mặc cho thỏa thuận không được gia hạnÁo: Khí đốt của Nga vẫn sẽ được trung chuyển qua Ukraine mặc cho thỏa thuận không được gia hạn
Dòng chảy khí đốt từ Nga đến Châu Âu có thể giảm một nửa trong năm 2023Dòng chảy khí đốt từ Nga đến Châu Âu có thể giảm một nửa trong năm 2023
Dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EU
Ảnh minh họa

Ông Kubik nói: “Việc tiếp tục trung chuyển khí đốt sau năm 2024 phù hợp với lợi ích kinh tế của các nước EU, và không làm gián đoạn nguồn cung của họ”.

Theo quan chức này, điều đó có nghĩa "duy trì hơn nữa chế độ cung cấp hiện tại thông qua hệ thống vận chuyển khí đốt của Ukraine".

Ông Kubik nói: “Thậm chí, điều này còn rõ ràng hơn khi liên quan đến thu nhập đáng kể từ việc vận chuyển khí đốt của Nga đối với chính Ukraine”.

Theo ông, một trong những lựa chọn để cung cấp khí đốt của Nga qua Ukraine sau năm 2024 là phải có sự tham gia của bên thứ ba vào quá trình này. Ông Kubik cho biết bên thứ ba sẽ mua tài nguyên năng lượng từ Nga trực tiếp ở biên giới Nga - Ukraine và sẽ chuyển đến EU như một tài sản không phải của Nga nữa.

Vào ngày 29/10, người đứng đầu Naftogaz, ông Alexey Chernyshov, cho biết Ukraine sẽ không gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu, vốn sẽ hết hạn vào cuối năm 2024.

Đầu tháng 6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin nói với TASS, nếu Ukraine không gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt với Nga sau năm 2024, điều này sẽ gây thiệt hại lớn cho EU và gây tổn hại cho chính nước này.

Yến Anh

TASS